Cùng bàn luận

Linh hoạt và nghiêm túc để trở về bình thường mới

Thứ Sáu, 03/12/2021 | 16:33

Số ca nhiễm hàng ngày trong tỉnh và trong cả nước vẫn ở mức cao, có thời điểm đạt mức “đỉnh”, cao nhất từ trước tới nay. Trong khi ngành Y tế và các địa phương vẫn kiên quyết duy trì các biện pháp kiểm soát dịch bệnh thì dường như người dân đã chấp nhận việc “sống chung với dịch”.

Biểu hiện của việc chấp nhận này là các hoạt động sản xuất - kinh doanh, mua bán vẫn diễn ra bình thường với một số biện pháp đảm bảo phòng dịch hiệu quả. Trên mạng xã hội đã không còn quá nhiều nỗi sợ hãi gây hoang mang cho cộng đồng. Có than vãn, nhưng học sinh, sinh viên vẫn đều đặn mỗi ngày lên lớp học online. Người dân thì đã quen với việc đeo khẩu trang nơi công cộng, khi lưu thông hay tình nguyện đi tầm soát dịch khi địa phương nơi lưu trú, đơn vị nơi làm việc yêu cầu... Đây cũng là cách thức “sống chung” linh hoạt khi mà chúng ta chấp nhận không thể nào hoàn toàn loại bỏ được dịch, nhất là khi dịch bệnh trên thế giới liên tục có những diễn biến mới và ngày càng phức tạp hơn ngay cả những nước tưởng chừng đã kiểm soát được tình hình. Vấn đề là trong sự linh hoạt đó, vẫn rất cần những liều “vắc-xin ý thức” để người dân chủ động phòng dịch, không lơ là trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Để nâng cao ý thức phòng dịch trong người dân, các địa phương trong tỉnh đã làm rất tốt công tác tuyên truyền thông qua các kênh truyền thông. Và bây giờ, đã quá lâu để vận động, nhắc nhở mà đến lúc phải thật sự nghiêm khắc hơn với những hành vi xem thường công tác phòng dịch của chính quyền, bởi đó là trách nhiệm và nghĩa vụ của công dân đối với đất nước. Mỗi người phải thực hiện nghiêm túc và có trách nhiệm nguyên tắc “5K” trong hầu hết các hoạt động xã hội, song hành với đó là các kỹ năng cơ bản để sống chung với dịch. Cũng như vậy, việc tiêm vắc-xin là không thể chần chừ, càng không thể tiếp tay cho những kẻ chống đối bằng cách lan tỏa những thông tin sai lệch, làm người dân sợ hãi không dám tiêm vắc-xin.

Theo nhận định, đại dịch COVID-19 sẽ còn kéo dài và việc sống chung an toàn với nó là một xu thế của thế giới ngày nay. Bình tĩnh sống chung với dịch, đồng thời hết sức cẩn trọng, không để nó làm tổn hại sức khỏe, không làm ảnh hưởng đến kinh tế, văn hóa, gây hại đến các mối quan hệ của con người, không làm cản trở đến giáo dục, và quan trọng nhất là không ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường về thể chất và tinh thần của thế hệ mai sau. Đó chính là cách mà chúng ta sẽ đối diện với dịch bệnh một cách an toàn nhất.

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.