Cùng bàn luận

Kinh nghiệm nào lựa chọn cán bộ - nhìn từ các vụ cán bộ bị kỷ luật?

Thứ Tư, 26/12/2018 | 15:44

Quyết tâm làm trong sạch đội ngũ cán bộ, “không có vùng cấm” của Đảng thể hiện rất rõ trong năm 2018 khi hàng loạt cán bộ "nhúng chàm" bị xử lý nghiêm minh. Đây cũng chính là bài học cho việc lựa chọn cán bộ cho Đại hội XIII của Đảng.

Có một thực tế đáng buồn là trong thời gian vừa qua, chưa bao giờ, số cán bộ vi phạm kỷ luật, bị truy tố trước pháp luật, trong đó có cả các cán bộ do Trung ương quản lý lại nhiều đến như vậy. Chỉ tính riêng trong năm 2018, đã có hơn 10 tướng lĩnh ngành Công an, Quân đội bị xử lý kỷ luật và hầu tòa.

Phân tích về thực trạng vi phạm kỷ luật Đảng, Tổng Bí thư - Nguyễn Phú Trọng nhận định, sự suy thoái về đạo đức, lối sống thể hiện ở lối sống ích kỷ, thực dụng, cơ hội, vụ lợi, hám danh, tham nhũng, ham quyền lực; bè phái cục bộ, mất đoàn kết; quan liêu, xa dân, vô cảm trước khó khăn, bức xúc của dân. Từ suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống dẫn tới "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" chỉ là một bước ngắn, thậm chí rất ngắn, nguy hiểm khôn lường, có thể dẫn tới tiếp tay hoặc cấu kết với các thế lực xấu, thù địch, phản bội lý tưởng và sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

Cũng phải thẳng thắn thừa nhận, những sai phạm của những cán bộ này không phải bây giờ mới xảy ra mà là do tích tụ trong cả một quá trình dài. Nguyên nhân chính là chúng ta đã có phần buông lỏng việc quản lý, kiểm tra, giám sát và xử lý. Qua các vụ việc đó đưa đến bài học sâu sắc trong công tác quy hoạch và bổ nhiệm cán bộ. Sau mỗi lần kỷ luật cán bộ, chúng ta đều nhìn lại công tác quy hoạch và quy trình bổ nhiệm. Quy hoạch chưa tốt chắc chắn sẽ để lọt vào bộ máy những “con lươn”, “con chạch” như Tổng Bí thư đã từng trăn trở. Quy trình đầy đủ, chặt chẽ nhưng khi người vận hành quy trình cố tình làm sai, bóp méo cũng sẽ để lọt vào bộ máy những cán bộ không đủ năng lực, phẩm chất.

Để khắc phục những hạn chế trong công tác cán bộ nêu trên và để lựa chọn được đội ngũ cán bộ cấp chiến lược xứng tầm trong thời gian tới, Đảng ta phải tập trung một hệ thống các giải pháp từ xây dựng quy hoạch, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ; xây dựng các quy chế về công tác cán bộ, trong đó có đánh giá cán bộ, tuyển chọn cán bộ, bầu cử, bổ nhiệm và miễn nhiệm cán bộ, luân chuyển cán bộ; đổi mới và hoàn thiện hệ thống chính sách cán bộ đến đổi mới và chỉnh đốn tổ chức bộ máy làm công tác cán bộ… Trong các giải pháp đó cần có cơ chế kiểm soát quyền lực, hoàn thiện thể chế để chống lại sự tha hóa trong cán bộ, đảng viên.

Thu Hà

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.