Cùng bàn luận

Khi cán bộ phục vụ dân

Thứ Sáu, 29/09/2017 | 16:09

Những trung tâm hành chính công (TTHCC) được thành lập và ra mắt ở các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã mang đến ngày càng nhiều những dấu hiệu lạc quan về công tác cải cách hành chính mà lãnh đạo tỉnh đang tập trung chỉ đạo quyết liệt. Những TTHCC này được kỳ vọng sẽ mang đến một bức tranh tươi mới trong việc phục vụ nhân dân của cơ quan hành chính nhà nước.

Phục vụ nhân dân là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của cơ quan hành chính nhà nước. Bác Hồ nói “cán bộ là đầy tớ của nhân dân”. Từ nhân dân mà ra, được nhân dân trao quyền và ủy quyền để thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước, cán bộ phải luôn coi việc phục vụ nhân dân là trách nhiệm bắt buộc nhưng cũng là sự tự nguyện từ việc đề cao vai trò nhân dân trong xây dựng chính quyền.

Tiếc thay, đã có không ít cán bộ lại tự đặt mình trên nhân dân. Không chỉ có thái độ xa cách dân, họ còn tự trao cho mình quyền được “hành dân” vì họ nắm trong tay quyền lực. Dù đó là quyền lực do nhân dân trao và theo luật thì dân được quyền lấy lại qua công tác đánh giá, kiểm tra, giám sát cán bộ. Tuy nhiên, trên thực tế thì những việc này với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” lại không được tổ chức thực hiện, hoặc chỉ thực hiện mang tính hình thức mà vẫn còn nhiều cán bộ trong bộ máy chính quyền chưa có ý thức phục vụ nhân dân. Và khi đến cơ quan công quyền, người dân “thấp cổ bé họng” thậm chí phải chi thêm tiền để được giải quyết công việc mà đáng ra họ phải được thụ hưởng việc giải quyết đó một cách tốt nhất, tận tâm nhất.

Cho nên, với những TTHCC được xây dựng khang trang, thuận tiện cho người dân đến liên hệ, điều được trông đợi nhất chính là thái độ phục vụ dân của cán bộ. Cán bộ xem việc phục vụ nhân dân là nghĩa vụ và trách nhiệm của mình thì TTHCC mới thật sự phát huy hiệu quả. Ngược lại, cán bộ xem việc phục vụ nhân dân chỉ là câu khẩu hiệu suông thì chúng ta chỉ mới xây được “cái vỏ” của TTHCC!

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.