Cùng bàn luận

Khi cán bộ đi học

Thứ Sáu, 03/11/2017 | 17:19

Tham luận tại hội nghị tổng kết việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa VIII) về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước mới đây, đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Bí thư Thành ủy Bạc Liêu tính trên số lượng chỉ tiêu đào tạo chính trị cho cán bộ mà tỉnh giao cho TP. Bạc Liêu: mỗi năm có 4 cán bộ thì đến 100 năm mới đào tạo hết số lượng cán bộ trong diện quy hoạch (400 người)!

Việc đào tạo không đáp ứng nhu cầu quy hoạch cán bộ có lẽ không phải là chuyện mới. Tại nhiều hội nghị trước đây, không chỉ thành phố, các huyện mà cả các ngành có số lượng cán bộ đông như công an cũng phàn nàn việc chỉ tiêu đào tạo quá thấp so với nhu cầu thực tiễn của địa phương, đơn vị.

Nhưng không chỉ có việc chỉ tiêu được giao thấp, công tác đào tạo cán bộ còn gặp không ít bất cập. Đó là việc đào tạo mang tính chấp vá; đào tạo không theo quy hoạch; có nơi lại không chủ động đề nghị cử cán bộ đi học khi có chiêu sinh. Với bản thân cán bộ, việc “ngại học” là tâm lý chung của không ít người, nhất là tư tưởng khi đi học về có thể được (hay “bị”) điều chuyển qua vị trí công tác khác. Nên họ đã lấy lý do sức khỏe, hoàn cảnh gia đình để trì hoãn việc học.

Đào tạo là một trong những khâu quan trọng trong công tác cán bộ. Nếu làm tốt việc đánh giá cán bộ, quy hoạch, luân chuyển cán bộ mà không quan tâm đến đào tạo thì cũng không thể nâng cao được chất lượng cũng như nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn của cán bộ. Đào tạo được xem như là khâu quyết định để tạo ra đội ngũ cán bộ có tay nghề chuyên môn, hiểu biết chính trị, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Bên cạnh ý thức tự học của cán bộ, công chức, viên chức thì trách nhiệm của cơ quan, đơn vị cũng quan trọng không kém trong công tác này. Tuy nhiên, nếu nhiều cán bộ hoàn toàn trông chờ vào cơ quan để được đưa đi học thì nhiều cơ quan lại không tha thiết với việc này. Và đôi khi cũng có trường hợp đi học mà cũng như không đi học, chủ yếu là lấy bằng để bổ sung vào lý lịch!

Chuyện học không bao giờ là quá muộn, nhất là với những cán bộ, công chức, viên chức luôn cần nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn để phục vụ cho việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Với những bất cập của công tác đào tạo hiện nay, có lẽ còn phải mất thời gian để việc học của cán bộ được đặt ở đúng vị trí của nó.

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.