Cùng bàn luận

Giữ “vùng xanh” trong lòng mỗi người

Thứ Sáu, 10/09/2021 | 13:48

“Vùng xanh” là vùng an toàn về dịch bệnh ở các địa bàn đang có diễn biến phức tạp về dịch bệnh COVID-19. Giữ vững “vùng xanh”, thu hẹp dần “vùng đỏ” đang là mục tiêu hàng đầu của ngành Y tế cũng như của các địa phương trong nước hiện nay.

Cũng vậy, trong lòng mỗi người cũng có một “vùng đỏ” - nơi ngự trị của nỗi sợ hãi, lo lắng, bất an về những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, về những con số người bệnh tử vong, bệnh viện quá tải, về những thông tin “toang rồi”, “tới nữa rồi” nhan nhản mỗi ngày trên mạng xã hội. Bên cạnh đó, ít hay nhiều, chắc chắn chúng ta cũng có “vùng xanh” cho riêng mình khi niềm tin vẫn tồn tại từ sự nỗ lực không mệt mỏi của các cấp ủy đảng, chính quyền, các lực lượng trên tuyến đầu để chống dịch, giữ gìn cuộc sống bình yên cho Nhân dân. Hay từ lòng tốt lan tỏa một cách mạnh mẽ trong những ngày khó khăn cũng bồi đắp một niềm tin: cùng nhau, chúng ta sẽ vượt qua đại dịch!

Những ngày dịch bệnh bùng phát, trên mạng xã hội và một số trang tin điện tử núp bóng “báo chí” tràn đầy những tin giả, tin gây hoang mang, mất niềm tin và chia rẽ tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc. Ngành chức năng liên tục đưa ra cảnh báo, xử phạt những đối tượng tung tin giả nhưng có vẻ vẫn chưa đủ sức răn đe với những người cố tình vi phạm, dùng tin giả như một phương tiện để trục lợi hoặc chống phá Đảng, Nhà nước, chống phá khối đại đoàn kết toàn dân. Rất nhiều người dùng mạng xã hội vẫn bị lừa, đặt niềm tin vào những thông tin xấu độc rồi vô tình trở thành người truyền dẫn thông tin ấy ra cộng đồng xung quanh. Hệ quả trước mắt thì đã rõ, nhưng ảnh hưởng lâu dài đến tình hình an ninh, trật tự xã hội chắc chắn là không nhỏ. Rồi lòng dân rối ben, gây khó khăn cho việc thực hiện những chủ trương đúng đắn từ các cấp chính quyền. Hay trong bản thân mỗi người sẽ từ bỏ sự nỗ lực, phấn đấu vươn lên - bí quyết để chúng ta vượt khó, khi những thông tin xấu, độc hại, tiêu cực ấy thấm dần vào trí óc.

Người Việt có thể nghèo về vật chất nhưng không nghèo về tình thương. “Vùng xanh” trong lòng mỗi người giờ hãy là mảnh đất nuôi dưỡng tình yêu thương, chia sẻ, hỗ trợ nhau cùng vượt qua những ngày tháng khó khăn, thay vì để “vùng đỏ” lớn dần và lấn át. Bao nhiêu y - bác sĩ, lực lượng tuyến đầu làm việc quên ngày đêm, đánh đổi cả sức khỏe và hạnh phúc bản thân để tìm lại cuộc sống bình thường cho mọi người, thì mỗi người càng phải có trách nhiệm giữ vững niềm tin của mình.

Tin tưởng để bớt ca thán làm lan truyền những điều tiêu cực, buồn bã làm xã hội thêm rối ren. Tin tưởng để tuân thủ nghiêm các quy định phòng dịch không chỉ giúp cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới mà còn là cách để giữ vững “vùng xanh” trong ý thức mỗi công dân. Cứ như vậy, chúng ta sẽ thu hẹp dần “vùng đỏ” trong tâm trí để chung sức cho cuộc chiến chống dịch cam go, đầy thách thức này.

THANH LÂM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.