Cùng bàn luận

Giảm nghèo về thông tin

Thứ Tư, 16/08/2017 | 15:58

Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư 06/2017 hướng dẫn thực hiện Dự án truyền thông và giảm nghèo về thông tin thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020. Việc giảm nghèo về thông tin thực chất là tạo điều kiện cho bộ phận cư dân nghèo được tiếp cận chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là những vấn đề liên quan đến xóa đói giảm nghèo và những quyền lợi gắn bó thiết thân với cuộc sống của bà con.

Theo Ủy ban Dân tộc, tính đến nay cả nước có 1.928 xã đặc biệt khó khăn và 211 xã biên giới, an toàn khu. Các xã này có đặc điểm chung là giao thông cách trở, cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội hạn chế và trình độ dân trí thấp, nhiều nơi có địa hình sông núi chia cắt, khí hậu khắc nghiệt. Những địa phương này không chỉ là những “vùng trũng” về phát triển kinh tế - xã hội, mà cũng là những nơi “thiếu đói” về thông tin. Vì vậy, việc làm cần kíp hiện nay là cùng với chăm lo hỗ trợ đồng bào phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu kinh tế để người dân từng bước giảm nghèo về vật chất, các địa phương có xã nghèo cần phải có những việc làm thiết thực hơn nữa để bà con được tiếp cận, hưởng thụ thông tin.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 663/QĐ-TTg ngày 19/4/2016 về việc cấp một số ấn phẩm báo, tạp chí cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn. Việc làm này đã phần nào giúp cán bộ, đảng viên và người dân ở các địa phương nghèo có thêm kênh thông tin chính thống của Đảng và Nhà nước. Tuy vậy, trong thời đại thông tin bùng nổ hiện nay, để thông tin sớm “phủ sóng” nhanh nhạy đến vùng sâu, vùng xa, vùng cao, các cấp chính quyền và cơ quan chức năng cần tiếp tục tăng cường bố trí hệ thống loa đài truyền thanh và xây dựng các điểm truy cập internet công cộng ở địa bàn thôn, xã; hỗ trợ một phần kinh phí (hoặc cấp miễn phí) các phương tiện thông tin đại chúng như radio, ti vi, máy vi tính... cho các hộ dân nghèo. Những phương tiện này nếu được hỗ trợ đúng đối tượng, khai thác đúng lúc, đúng chỗ sẽ phát huy tác dụng, hiệu quả to lớn trong việc đẩy lùi “nghèo đói” về thông tin cho người dân.

THIỆN VĂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.