Cùng bàn luận

Giải quyết khiếu nại, tố cáo từ gốc

Thứ Sáu, 16/11/2018 | 15:15

Những ngày qua, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã bàn thảo nhiều về vấn đề giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC). Thế nhưng, việc bàn thảo để tìm ra các giải pháp hữu hiệu, nhằm xử lý vấn đề này một cách rốt ráo thì vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, công tác giải quyết KNTC vẫn còn những vướng mắc, chưa mang lại kết quả tích cực.

Thực tế cho thấy, trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, còn rất nhiều vấn đề về KNTC xảy ra, nó âm thầm tạo thành những “điểm nóng”, có thể gián tiếp hoặc trực tiếp gây ra những nguy cơ làm mất ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Những vụ việc tụ tập đông người, gây rối an ninh trật tự xảy ra ở một số địa phương vừa qua có một phần nguyên nhân là do chúng ta chưa giải quyết tốt các vấn đề về KNTC ngay từ cơ sở. Như vậy có thể nói, giải quyết KNTC từ cơ sở chính là tạo nền tảng cho ổn định chính trị ở địa phương, do đó nó là một nhiệm vụ quan trọng của cấp ủy, chính quyền và các cơ quan chức năng trong hệ thống chính trị của chúng ta.

Tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, khi đề cập đến vấn đề KNTC, hầu hết các đại biểu Quốc hội đều nhận ra, nếu như công tác giải quyết KNTC được làm tốt từ cơ sở thì chắc chắn sẽ không có hiện tượng tồn đọng nhiều đơn thư để đẩy lên cấp trên và cũng không có những vụ việc tập trung đông người, gây ra những “điểm nóng” về an ninh trật tự, an toàn xã hội ở các địa phương.

Qua đây có thể khẳng định, việc giải quyết KNTC phải đặt trọng tâm ở cơ sở. Nghĩa là, những khúc mắc trong đời sống xã hội của nhân dân phải được giải quyết ngay từ cơ sở. Muốn làm được điều đó, chúng ta cần giải quyết tốt một số vấn đề sau: Cần phải nâng cao năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ cơ sở. Nghĩa là phải lựa chọn những cán bộ có năng lực, có hiểu biết để giao nhiệm vụ giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân ngay từ khi tiếp nhận. Thực tế hiện nay, trong bộ máy của chúng ta còn tồn tại một bộ phận cán bộ, nhân viên thiếu hiểu biết về pháp luật và thiếu trách nhiệm trong giải quyết các vấn đề KNTC của công dân. Mặt khác, cũng cần tích cực tuyên truyền, phổ biến, công khai, minh bạch các thông tin về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội… ở từng địa phương, nhất là các vấn đề liên quan đến quyền lợi của công dân, để mọi người cùng thấu hiểu thì mới có thể hạn chế từ gốc những vụ việc KNTC.

TRẦN VŨ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.