Cùng bàn luận

Đừng hứa suông với cử tri!

Thứ Hai, 11/12/2017 | 16:14

Trong số những câu hỏi, những vấn đề do cử tri đặt ra, phản ánh, kiến nghị đến các cơ quan chức năng trước kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa IX vừa qua, dễ dàng nhận ra những câu hỏi đã được hỏi đi hỏi lại nhiều lần. Không phải là trong cuộc sống không có những vấn đề mới phát sinh, nhưng những vấn đề đó dù được trả lời nhiều lần kèm theo nhiều lời hứa suông, rốt cuộc vẫn chưa được giải quyết đến nơi đến chốn. Và sau mỗi lần như thế, dường như vấn đề càng thêm bức xúc.

Những con đường xuống cấp, hay vướng đền bù giải tỏa nên mãi không thể thi công hoàn thành, không chỉ là vấn đề được cử tri quan tâm mà còn được chính các vị đại biểu nhiều lần chất vấn cơ quan quản lý. Mỗi lần như thế, người chất vấn lại nhận được một lời hứa sẽ hoàn thành vào thời gian tới, có thể là trong năm, năm sau... Nhưng rồi đến các kỳ họp sau, với rất nhiều nguyên nhân khách quan mà thời gian thi công, hoàn thành sẽ tiếp tục được... dời. Cứ thế mà câu chuyện về những con đường này chưa bao giờ hết nóng trên diễn đàn trước, trong và sau các kỳ họp HĐND tỉnh!

Nhưng không chỉ có chuyện điện, đường, trường, trạm mà hàng loạt các vấn đề dân sinh, từ vĩ mô như quản lý hàng giả hàng thật, chuyện được mùa mất giá, đến vi mô như bơm chích tạp chất vào tôm, chuyện ứng xử ở các cơ sở y tế công lập... đều được cử tri hết lần này đến lần khác yêu cầu sớm giải quyết. Không phải cử tri không quan tâm câu trả lời của ngành chức năng nhưng kiểu trả lời chỉ để... trả lời đó, rõ ràng ngày càng không được chấp nhận. Những lời hứa thật đẹp đẽ nhưng hoàn toàn không được thực hiện một cách nghiêm túc trên thực tế đã không thể “vẽ vời” người dân được nữa. Cử tri yêu cầu cấp có trách nhiệm cùng cơ quan quản lý nhà nước phải giải quyết đến nơi đến chốn vấn đề bức xúc của nhân dân chứ không chỉ là những lời hứa suông!

Để không có những câu hỏi cứ hỏi mãi, hay những câu trả lời giống nhau qua các kỳ họp HĐND thì trách nhiệm sau khi trả lời ý kiến cử tri của các cấp, các ngành có trách nhiệm là vô cùng quan trọng. Phải dành thời gian và kinh phí thỏa đáng để giải quyết các vấn đề đó theo đúng lời hứa đã nói trước cử tri. Với những vấn đề phát sinh thì cần có giải pháp linh hoạt để giải quyết, hoặc nhanh chóng công khai để người dân hiến kế xử lý, hay chí ít cũng nhận được sự đồng cảm chia sẻ của cử tri.

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.