Cùng bàn luận

Đừng để “trên vội vã, dưới thong thả”

Thứ Hai, 18/02/2019 | 15:48

Những ngày làm việc mới sau tết truyền thống đã bước sang tuần thứ hai. Tại hội nghị ra quân đầu năm ngay sau đợt nghỉ tết, lãnh đạo tỉnh đã nhấn mạnh cần phải dẹp ngay tư tưởng vui tết, du xuân kéo dài, làm ảnh hưởng đến công việc. Tuy nhiên, trong khi cấp trên vội vã thúc đẩy mọi việc ngay khi vào năm mới thì cấp cơ sở nhiều nơi vẫn còn thong thả…

Mới đây, một người dùng Facebook đã chia sẻ một clip quay cảnh thực tế tại phòng một cửa ở một phường trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Sẽ không có gì đáng nói nếu phòng một cửa đó không hề có dáng dấp một cán bộ, công chức nào dù ngay trong giờ hành chính. Có một vài người dân ngồi chờ với thái độ khá bình tĩnh, cứ như việc chờ đợi đã trở thành “chuyện thường ngày ở huyện”. Có vẻ như cán bộ, công chức phòng một cửa ở địa bàn đó không cần phải vội vã khi không khí xuân vẫn tràn ngập trên phố!

Năm 2019 được nhấn mạnh ở vai trò là giai đoạn nước rút, đó là chặng đường cuối trước khi về đích vào năm 2020, năm kết thúc nhiệm kỳ Đại hội Đảng các cấp (2015 - 2020). Ở giai đoạn nước rút này, yêu cầu cho thực hiện nhiệm vụ là rất cao bởi các chỉ tiêu cần phải đạt, hoặc gần đạt để kịp cho giai đoạn “về đích” vốn tập trung nhiều hơn cho công tác tổ chức đại hội nhiệm kỳ sau. Cho nên nhìn cảnh “vắng như chùa bà Đanh” ở phòng một cửa nọ mới hiểu hết nỗi lo của cấp trên khi nhấn mạnh vào việc cần phải bắt tay ngay vào công việc. Sự thong thả đó có thể chỉ kéo dài vài ngày sau tết, và nhiều cán bộ, công chức, viên chức sẽ viện giải rằng sau đó nhiệm vụ vẫn được hoàn thành, đảm bảo đúng tiến độ nên nếu có “lơ là” 1 - 2 ngày đầu năm cũng chẳng ảnh hưởng gì! Tuy nhiên, hệ quả để lại thì không phải ai cũng nhìn thấu.

Đó là sự hình thành nên kiểu làm việc từ từ, đợi “nước đến chân mới nhảy”, đó là việc bắt nguồn cho suy nghĩ coi thường dân, chưa đặt lợi ích của dân lên trên. Bên cạnh đó, từ việc thong thả này cũng nói lên trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị không được chú trọng nên những yêu cầu của cấp trên chưa được quán triệt một cách nghiêm túc đến cấp dưới…

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.