Cùng bàn luận

Đừng để Đoàn đi sau thanh niên

Thứ Sáu, 15/12/2017 | 16:07

Lời nhắn nhủ của Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc tại Đại hội Đoàn toàn quốc vừa qua đã chạm đến một vấn đề đáng bàn nhất hiện nay của tổ chức Đoàn: Khi Đoàn đi sau thanh niên!

Bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thanh niên là những người tiên phong đón nhận những luồng gió mới từ sự thay đổi sâu sắc của nền khoa học - công nghệ. Có kiến thức, nhanh nhạy, thích ứng với cái mới, sẵn sàng thử thách bản thân với những thành tựu khoa học mới, đó là lợi thế của thanh niên nhưng cũng chính là cạm bẫy đưa bạn trẻ rời xa mục tiêu, lý tưởng sống, chạy theo lối sống ích kỷ, cá nhân, thậm chí là quay lưng lại với đất nước, dân tộc mình. Là tổ chức chính trị của thanh niên, Đoàn có nhiệm vụ dẫn đường và đồng hành cùng thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp, xây dựng lý tưởng sống; khuyến khích, tạo điều kiện cho thanh niên được cống hiến sức trẻ cho quê hương, đất nước.

Nhưng tiếc thay, đã có lúc, có nơi Đoàn không theo được thanh niên, không được đoàn viên -  thanh niên (ĐV-TN) xem như người bạn đồng hành thật sự. Nguyên nhân của thực trạng này đến từ hai phía, cả thanh niên và tổ chức Đoàn. Nếu ĐV-TN đã quá xem trọng lối sống thực dụng, không quan tâm đến hoạt động Đoàn, Hội thì ở chiều ngược lại, hoạt động Đoàn thật sự chưa hấp dẫn, chưa thu hút được giới trẻ. Cán bộ Đoàn làm việc theo lối "hành chính hóa", không gần gũi thanh niên, thậm chí còn xem công tác Đoàn như một bước đệm để tiến thân! Chính những khoảng cách được tạo ra từ cả hai bên này đã làm cho tổ chức Đoàn và thanh niên đã có lúc tưởng như rất xa nhau, nếu không có những phong trào kịp thời thổi lên ngọn lửa tâm huyết của tuổi trẻ thì rất khó để Đoàn đến với thanh niên. Nên nguy cơ Đoàn đi sau, đi riêng với thanh niên là hoàn toàn có thật.

Đã đến lúc Đoàn cần thay đổi chính mình, cán bộ Đoàn không thể mang kiểu "quan cách" để nói chuyện với thanh niên nếu không muốn tổ chức Đoàn đi sau thanh niên. Đoàn giáo dục lý tưởng sống, phẩm chất cách mạng cho thanh niên nhưng cũng sẵn sàng mở cửa để học tập ở thanh niên những điều mới, những cái hay. Có như thế Đoàn mới không lạc hậu, không thụt lùi với thanh niên. Và cũng nhờ thế, ĐV-TN mới nghe Đoàn nói và đi theo lý tưởng của Đoàn.

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.