Cùng bàn luận

Đừng để “chưa giàu đã già”

Thứ Tư, 04/10/2017 | 17:19

Một trong những chủ đề được bàn luận nhiều khi bước vào Tháng hành động Vì người cao tuổi (NCT) là chuyện người Việt “chưa giàu đã già”.

Chỉ vài năm trước thôi, Việt Nam được xếp vào thời kỳ dân số vàng khi mà tỷ lệ dân số trong độ tuổi lao động chiếm cao, tạo ra sức lao động dồi dào cho đất nước, là một trong những nguồn lực chính để phát triển kinh tế, yếu tố quan trọng thu hút đầu tư từ nước ngoài. Nhưng trong khi chúng ta chưa kịp khai thác hết tiềm lực từ nguồn lao động trẻ dồi dào này thì đất nước đã chuyển dần sang dân số già. Và lời cảnh báo “chưa giàu đã già” là một hệ quả tất yếu khi ưu thế về nguồn nhân lực đã bị bỏ phí một cách đáng tiếc!

Đó là khi người Việt giảm dần tỷ lệ sinh, và với sự phát triển của khoa học nói chung, lĩnh vực y tế nói riêng, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng tốt hơn thì tuổi thọ trung bình của người Việt đã tăng dần. Số người trong độ tuổi lao động ít hơn số người đã vượt qua tuổi lao động, cần được xã hội chăm sóc. Điều này dẫn đến việc thiếu hụt nguồn lực lao động và giá cả lao động, vốn là một lợi thế cạnh tranh của Việt Nam, cũng sẽ tăng cao hơn.

Nói như thế không có nghĩa là chúng ta phủ nhận vai trò của NCT. Chính sự có mặt của NCT đã cân bằng các giá trị văn hóa cũ và mới, góp phần tích cực trong việc lưu giữ và phát huy những nền tảng xã hội. Và việc chăm sóc NCT không chỉ là trách nhiệm của xã hội mà còn là bổn phận của mỗi người ở thế hệ sau đối với thế hệ trước. Tuy nhiên, khi mà chúng ta chưa phát huy được sức trẻ để đưa nền kinh tế đi lên thì việc già hóa dân số sẽ là một gánh nặng không thể chối cãi. Vì vậy, ngay từ bây giờ, các chính sách để tận dụng nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế - xã hội phải được thực thi một cách nhanh nhất, đồng bộ nhất nhằm không để lãng phí thêm nữa nguồn lực quý giá này. Bên cạnh đó, các chính sách chăm sóc NCT và phát huy vai trò NCT trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững của xã hội cũng phải được tính toán một cách hài hòa nhằm không để phần dân số đang ngày càng đông hơn này đứng ngoài lề của quá trình phát triển.

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.