Cùng bàn luận

Đưa cuộc sống vào luật

Thứ Tư, 27/09/2017 | 16:17

Trong đời sống xã hội, pháp luật có vai trò đặc biệt quan trọng. Pháp luật không chỉ là công cụ quản lý nhà nước hữu hiệu, mà còn tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của ý thức đạo đức, làm lành mạnh hóa đời sống xã hội. Thực tế đã chứng minh, luật chỉ có tác dụng đối với xã hội khi nó đi vào cuộc sống. Thế nhưng, để luật đi vào cuộc sống thì phải tìm cách đưa cuộc sống vào luật.  

Theo báo cáo của Văn phòng Quốc hội tại phiên họp lần thứ 14, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), trên cơ sở tiếp thu ý kiến đóng góp của các cơ quan hữu quan, dự kiến nội dung Kỳ họp thứ 4 của Quốc hội tới đây sẽ rút 2 dự án luật ra khỏi dự kiến chương trình đó là Luật Hành chính công và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp để tiếp tục hoàn thiện. Như vậy, Quốc hội sẽ cho ý kiến về 10 dự án luật thay vì 12 dự án luật, trong đó có những dự án luật có vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống xã hội, quốc phòng - an ninh của đất nước như: Luật Tố cáo (sửa đổi); Luật Quốc phòng (sửa đổi); Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước; Luật An ninh mạng; Luật Cạnh tranh (sửa đổi); Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi); Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt...

Để đưa cuộc sống vào các luật nói trên, từ nhiều tháng nay, các cơ quan chức năng của Chính phủ, Quốc hội, các tổ chức xã hội, tổ chức nghề nghiệp đã tiến hành nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm, lấy ý kiến đóng góp của các tầng lớp nhân dân… Tại các phiên họp của UBTVQH vừa qua, nhiều đại biểu đã có những ý kiến rất xác đáng. Điều quan trọng là việc tổng hợp trung thực các ý kiến đóng góp này và trên cơ sở tiếp thu các ý kiến đóng góp đó, sửa đổi bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ các dự án luật trước khi trình Quốc hội.

Đưa cuộc sống vào luật không khó nếu các nhà làm luật hòa mình vào cuộc sống, chịu khó lắng nghe dân và những người dân thể hiện trách nhiệm của mình với đất nước bằng cách đóng góp thiết thực vào quá trình xây dựng pháp luật.

ĐỖ PHÚ THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.