Cùng bàn luận

Đi trước mở đường, phá bỏ rào cản

Thứ Sáu, 09/02/2018 | 15:47

Ban chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ vừa tổ chức cuộc họp trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố. Đã qua, CCHC là công tác được Chính phủ đặc biệt quan tâm và tinh thần làm việc của hệ thống hành chính ngày càng cao.

Công tác hành chính tưởng chừng như là hoạt động ở tuyến sau, chuyện “bếp núc”, nhưng ngày càng cho thấy tầm quan trọng, có vai trò của tuyến đầu, tiên phong trong thúc đẩy phát triển. Mọi chủ trương, mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội có thể đạt được hay không là phải thông qua hiệu quả thực thi của hệ thống hành chính. Tinh thần “liêm chính, kiến tạo và hành động” của Chính phủ thể hiện rất rõ ở hệ thống hành chính thời gian qua. Năm qua, nền kinh tế Việt Nam phát triển ấn tượng là nhờ một phần không nhỏ từ hiệu quả công tác CCHC, môi trường kinh doanh tốt hơn, thông thoáng hơn, minh bạch hơn.

Suy cho cùng, năng lực của một nền hành chính phụ thuộc vào ba yếu tố là quy trình, công nghệ và con người. Hiện nay, có thể thấy rõ rằng cả ba yếu tố chính tác động đến hiệu quả hoạt động của hệ thống hành chính đều được Chính phủ chỉ đạo cải cách rất quyết liệt. Đó là sự đơn giản hóa các quy trình, bỏ những thủ tục, các khâu, các bước quản lý không thật cần thiết. Một tư duy quản lý mới được hình thành: Hậu kiểm thay cho tiền kiểm. Đó còn là sự thông minh hóa hệ thống xử lý công việc bằng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Rồi quan trọng nhất là nâng cao năng lực và trách nhiệm của cán bộ, công chức. Tâm thế làm việc tận tụy, phục vụ, công tâm, hết mình vì nhiệm vụ đang dần được xây dựng trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Năm qua, mặc dù công tác CCHC đã mang lại những kết quả tích cực, nhưng có thể thấy xếp hạng môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh, chỉ số đổi mới sáng tạo của Việt Nam vẫn nằm ở giữa bảng xếp hạng chung toàn cầu. Như vậy, công tác CCHC phải tiếp tục đi trước mở đường, tiếp tục cần được đẩy mạnh hướng tới sự thông thoáng hơn, hợp lý hơn, thông minh hơn, minh bạch hơn, nhanh chóng hơn, thuận lợi hơn. Đây chính là chìa khóa để thu hút thêm những nguồn đầu tư của trong nước và nước ngoài vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam.

HỒ QUANG PHƯƠNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.