Cùng bàn luận

Đi tìm trách nhiệm quản lý

Thứ Hai, 16/07/2018 | 17:23

Một trong những câu hỏi được truy đến cùng của các đại biểu HĐND đặt ra với các cơ quan quản lý nhà nước trong buổi chất vấn tại kỳ họp giữa năm 2018 HĐND khóa IX là "trách nhiệm của ngành chức năng đến đâu?".

Vâng, khi có một vấn đề yếu kém xảy ra trong công tác quản lý nhà nước, điều được nhiều người quan tâm nhất là trách nhiệm của ngành có trách nhiệm! Vai trò và tinh thần trách nhiệm của Sở Xây dựng như thế nào khi mà những vi phạm về trật tự đô thị như xây dựng không phép, trái phép, lấn chiếm vỉa hè cứ tái đi tái lại nhiều lần, hết đợt ra quân xử lý thì đâu lại vào đó? Trách nhiệm của Sở KH&ĐT ra sao trong khi dự án nhà máy xử lý rác chậm trễ, mãi không chịu thi công để môi trường sống của người dân phải chịu ảnh hưởng nghiêm trọng? Những câu hỏi không chỉ của riêng đại biểu mà rất nhiều người dân cũng muốn đặt ra với nỗi bức xúc kéo dài. Nhưng câu trả lời cuối cùng vẫn chưa đi thẳng vào trọng tâm và những lời hứa đưa ra cũng không khác gì nhiều lần trước: tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, yêu cầu nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ...

Nhưng liệu niềm tin về những giải pháp như thế còn được bao nhiêu khi mà các ngành chức năng vẫn khăng khăng "đã làm hết trách nhiệm" trong khi thực trạng vấn đề vẫn không thay đổi? Và khi người dân đã vơi dần niềm tin thì hiệu quả quản lý nhà nước còn được đảm bảo? Đó mới chính là vấn đề mà cơ quan quản lý cần có câu trả lời cho chính mình trước khi giải quyết những rắc rối phát sinh trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Tinh thần trách nhiệm của một cá nhân, tổ chức được đo lường thông qua thái độ thực hiện nhiệm vụ, chức trách; qua hiệu quả công việc và sự đánh giá của người dân. Ngành chức năng luôn khẳng định đã làm hết trách nhiệm, trong khi người dân không ngừng than phiền và bày tỏ thái độ không hài lòng trước những tồn tại, yếu kém về quản lý xảy ra thời gian dài. Như vậy, “hết trách nhiệm” ở đây nên hiểu như thế nào? Vai trò người đứng đầu ra sao trong việc thực hiện hết trách nhiệm như thế? Thiết nghĩ, để nâng cao chất lượng và hiệu quả của hoạt động quản lý, ngành chức năng cần phải thẳng thắn đối diện với những câu hỏi đó.

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.