Cùng bàn luận

Để du lịch phát triển bền vững

Thứ Hai, 22/01/2018 | 16:09

Có thể nói, một trong những điểm sáng của bức tranh kinh tế Việt Nam năm 2017 chính là du lịch. Trong năm 2017, nước ta đón 12,9 triệu lượt khách quốc tế (tăng gần 30% so với năm 2016) và phục vụ hơn 73 triệu lượt khách nội địa.

Tổng thu từ du lịch ước đạt hơn 510.000 tỷ đồng, đóng góp quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế đất nước. Đáng chú ý, lần đầu tiên Việt Nam lọt vào danh sách các quốc gia có tốc độ tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới. Kết quả đáng khích lệ này cho thấy thương hiệu du lịch Việt Nam ngày càng được khẳng định trên trường quốc tế.

Tuy nhiên, theo ý kiến của các chuyên gia, du lịch nước ta có nhiều tiềm năng, nhưng yếu tố bền vững trong bảo vệ môi trường, giữ gìn văn hóa bản địa còn không ít bất cập. Vẫn còn tình trạng phát triển du lịch bất chấp các nguyên tắc, coi lợi nhuận là mục tiêu hàng đầu mà xem nhẹ lợi ích cộng đồng. Vấn đề phát triển “nóng” ngành Du lịch, thiếu tính bền vững dẫn tới tình trạng một số địa phương cơ sở hạ tầng thiếu sự đầu tư, không tương xứng với tiềm năng; bản sắc văn hóa đang dần phai nhạt, nếu không muốn nói là bị pha tạp, lai căng. Hoạt động du lịch thiếu sáng tạo, đơn điệu, nhàm chán. Công tác giới thiệu, quảng bá về du lịch còn hạn chế, tính chuyên nghiệp chưa cao... Các yếu tố này tác động tiêu cực đến hiệu quả, chất lượng và tiềm năng phát triển du lịch.

Để du lịch Việt Nam phát triển bền vững, hiệu quả là trách nhiệm của cả cộng đồng và xã hội, nhất là các doanh nghiệp du lịch, lữ hành phải phát huy tính chủ động, sáng tạo. Muốn vậy, ngành Du lịch cần nâng cao năng lực cạnh tranh; chú trọng phát triển sản phẩm du lịch địa phương; đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến và liên kết du lịch; tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp, như: Hoàn thiện hệ thống pháp luật; thực hiện quy hoạch phát triển du lịch tổng thể, bảo đảm tính khoa học, toàn diện. Mặt khác, phát triển du lịch phải bảo đảm sự ổn định đời sống cho người dân; giữ gìn văn hóa bản địa và môi trường tự nhiên; coi trọng công tác bảo tồn, phát triển nguồn nhân lực...

PHAN TIẾN DŨNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.