Cùng bàn luận

Để dân “ưng bụng”

Thứ Hai, 09/04/2018 | 16:08

Trong đợt làm việc của đoàn giám sát mới đây của HĐND tỉnh đến một phường trung tâm ở TX. Giá Rai, cán bộ phòng một cửa báo cáo một chi tiết: hầu hết cán bộ phòng một cửa đều cư xử đúng mực, giải quyết thủ tục hành chính đúng quy định; tuy nhiên nhiều người dân lại có thái độ không tốt khi đến liên hệ công việc, thậm chí là xé giấy tờ ngay tại phòng một cửa!

Chi tiết nhỏ nhưng thật sự đáng lưu ý, bởi chuyện ở phòng một cửa cũng là chuyện về sự đánh giá của người dân đối với hoạt động của chính quyền. Đó là việc người dân có hài lòng hay không đối với vai trò quản lý của chính quyền địa phương, có “ưng bụng” với thái độ làm việc của cán bộ cấp cơ sở hay không. Và niềm tin của nhân dân đối với chính quyền, với các cấp quản lý cũng bắt đầu từ phòng một cửa.

Câu chuyện ở phường trung tâm nọ, nếu nhìn theo cách của anh cán bộ thì rõ ràng dân đã sai với hành động bộc phát không được kiềm chế của mình. Nhưng liệu cán bộ phòng một cửa thật sự có cư xử đúng mực? Cán bộ có thái độ tốt, liệu dân có nóng nảy đến mức xé hồ sơ, giấy tờ? Điều này đã được đoàn giám sát và cả những người ngồi dự cùng chung thắc mắc. Ở chốn công quyền, người dân cần được giải quyết công việc liên quan đến bản thân, liệu họ sẽ vô cớ hành xử một cách khó chịu?

Ông bà xưa có câu “tiên trách kỷ, hậu trách nhân”. Trách mình trước rồi hãy trách người sau, một lời nói lạnh lùng, không coi trọng người dân cũng có thể là ngòi lửa châm mồi cho những bức xúc bị dồn nén, những mâu thuẫn chưa được giải quyết tận gốc rễ. Không cần nạt nộ, quát tháo, sự vô cảm của cán bộ đối với những nhu cầu bức thiết của người dân còn đưa đến những hành động kiểu như xé hồ sơ, giấy tờ nhanh hơn!

Vì vậy, để giúp người dân cư xử chuẩn mực, giúp người dân không “sai” như cách đánh giá của chính quyền thì chính cán bộ phải là người thay đổi trước. Thay đổi thái độ coi thường dân, thái độ thờ ơ trước bức xúc của dân, cán bộ phải thật sự đặt mình ở vị trí người dân để vui buồn cùng họ thì mới mong bất kỳ người dân nào đến chốn công quyền cũng đều có thái độ, hành vi tốt!

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.