Cùng bàn luận

Đề cao cảnh giác với thiên tai

Thứ Hai, 06/08/2018 | 16:32

Thời gian qua, không chỉ Việt Nam mà nhiều nước ở khu vực châu Á, như: Nhật Bản, Trung Quốc, Lào... đều bị thiệt hại rất nặng nề về người và tài sản do mưa lũ.

Tại Việt Nam, tính từ đầu năm 2018 đến nay, thiên tai làm 112 người chết và mất tích, 81 người bị thương; tổng thiệt hại về kinh tế ước tính gần 6.000 tỷ đồng. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, tình hình mưa lũ sẽ còn diễn biến phức tạp và khó lường, vì vậy, các bộ, ngành địa phương cần đề cao cảnh giác, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm.

Sức tàn phá của thiên tai là hết sức khủng khiếp. Thế nhưng, nếu như thiên tai lại cộng hưởng bởi nhân tai thì hậu quả thật khó lường. Nhân tai thể hiện chính ở sự thờ ơ, tắc trách, chủ quan của những người có trách nhiệm trong nhiệm vụ phòng, chống thiên tai và cũng có cả sự thiếu trách nhiệm của một bộ phận người dân trước sự an nguy của chính mình. Phòng chống thiên tai luôn là nhiệm vụ hàng đầu của hệ thống chính trị. Trước tình hình diễn biến hết sức phức tạp của thời tiết, nhiệm vụ ấy cần phải được chính quyền các cấp đặc biệt coi trọng. Ngay trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh việc đề cao cảnh giác đối với thiên tai năm nay. Thủ tướng yêu cầu Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai phải có ngay kế hoạch tổng thể để đối phó với thiên tai trong nửa cuối năm - thời kỳ cao điểm của mưa bão. Cùng với đó, các bộ, ngành, địa phương trên cả nước cần có những phương án để phòng chống bão, lũ và sạt lở đất với các kịch bản khác nhau. Các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội phải tính đến các yếu tố thiên tai, mưa lũ.

Đề cao cảnh giác trước thiên tai, có nghĩa là đang thể hiện trách nhiệm với cộng đồng và trách nhiệm với tính mạng, tài sản của chính bản thân mình. Có cảnh giác, chúng ta mới không bị bất ngờ và giảm thấp nhất thiệt hại.

QUANG HƯNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.