Cùng bàn luận

Dám nghĩ - dám làm

Thứ Hai, 25/02/2019 | 15:45

Một trong những yêu cầu của lãnh đạo tỉnh đối với đội ngũ cán bộ các cấp trong giai đoạn nước rút trước khi về đích của nhiệm kỳ 2015 - 2020 là phải hành động quyết liệt, dám nghĩ - dám làm!

Dám nghĩ - dám làm không phải là yêu cầu riêng cho cán bộ, công chức, viên chức trong mỗi giai đoạn đặc biệt nào đó. Tinh thần này, sự quyết liệt này với nhiệm vụ được giao vốn là tiêu chuẩn cho mỗi cán bộ trong tất cả các thời kỳ, giai đoạn phát triển, mà đặc biệt là từ khi đất nước bước vào thời kỳ hội nhập mạnh mẽ. Dám nghĩ về những cách làm mới, đột phá, hiệu quả và bắt tay thực hiện, biến ý tưởng thành hành động cụ thể. Dám nghĩ, cán bộ sẽ không đi theo lối mòn mà tìm ra hướng đi mới để đưa đơn vị phát triển, hoặc ít nhất là giải được những bài toán khó đang đang đặt ra trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Nhưng không chỉ dám nghĩ, bởi những ý tưởng khi đã xuất hiện trong đầu nhưng lại không biến thành việc làm trên thực tế thì cũng hoàn toàn vô nghĩa. Vì vậy dám nghĩ thì phải dám làm, biến lời nói thành hành động, đưa ý tưởng vào cuộc sống để tạo nên sự chuyển biến tích cực. Tất nhiên suy nghĩ và việc làm này phải đảm bảo đúng quy luật và trên cơ sở thực tế.

Dù biết rõ yêu cầu của người cán bộ là phải dám nghĩ - dám làm nhưng không phải ai cũng dám thực hiện điều đó. Dám nghĩ - dám làm sẽ tạo ra đột phá nhưng đồng thời cũng mang đến những rắc rối khó lường. Giữa thành tích và vi phạm là một ranh giới vô cùng mong manh mà không phải lúc nào cũng được nhận xét một cách khách quan và chính xác nhất. Có những hành động đi ra từ ý tưởng táo bạo, quyết liệt lại không đạt hiệu quả như mong muốn và sau đó có thể còn dẫn đến vi phạm. Vì vậy, để bảo vệ bản thân, tạo sự an toàn cần thiết nhất, nhiều cán bộ cứ theo lối mòn đã được tạo ra từ trước đó mà thực thi nhiệm vụ, không đột phá thì cũng sẽ không sai lầm!

Thiết nghĩ, để đảm bảo cho cán bộ dám nghĩ - dám làm, cần lắm những cơ chế “dám” bảo vệ cán bộ, làm bàn đạp để bật lên những ý tưởng mới, những việc làm hay, đột phá, biến khát vọng thành hiện thực. Khi được khuyến khích, chắc chắn tinh thần dám nghĩ - dám làm sẽ dần lan tỏa và tạo ra những thay đổi, chuyển biến thật sự chứ không chỉ là trong mong muốn của cấp lãnh đạo.

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.