Cùng bàn luận

Công khai để Đảng thêm mạnh

Thứ Tư, 18/10/2017 | 15:52

Ngay sau khi Trung ương công bố Quyết định số 99-QĐ/TW của Ban Bí thư về “Ban hành hướng dẫn khung để các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Trung ương tiếp tục phát huy vai trò của nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Trong quyết định lần này, Ban Bí thư không chỉ xác định rõ những nội dung cán bộ, đảng viên, công chức, cũng như cấp ủy, tổ chức đảng phải công khai trước nhân dân; mà còn quy định cụ thể hình thức công khai; trách nhiệm của từng cấp trong việc tiếp thu ý kiến đóng góp của nhân dân. Cùng với đó, Ban Bí thư cũng đã thể hiện sự mong muốn được nhân dân tham gia đóng góp ý kiến; tham gia giám sát những công việc, nhiệm vụ của từng cấp ủy, tổ chức đảng, của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức trong thực thi nhiệm vụ.

Phải nói rằng, việc công khai những vấn đề được phép công khai không phải là vấn đề mới và cũng không phải lần đầu tiên Trung ương đề cập đến. Tuy nhiên, điều đáng nói là, dù cho nội dung này đã được đề cập trong nhiều văn bản và không ít nghị quyết của Trung ương, nhưng kết quả đạt được không như mong muốn. Ví như, cán bộ, đảng viên, công chức theo quy định hằng năm vẫn kê khai tài sản; vẫn đăng ký nội dung phấn đấu, học tập, công tác; vẫn viết cam kết trong thực thi nhiệm vụ… nhưng ai biết, ai theo dõi, ai giám sát thì không rõ ràng, thiếu thực tế. Một số cán bộ khi kê khai tài sản, giá trị chưa bằng tài sản của một người nông dân ở vùng sâu, vùng xa; nhưng trên thực tế thì lại có biệt thự, xe hơi, con cái thì đi du học hết nước này đến nước khác. Rồi chuyện, kiểm điểm chất lượng đảng viên, cán bộ hằng năm vẫn được cấp ủy, tổ chức đảng đánh giá là hoàn thành tốt, thậm chí là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhưng rồi bất ngờ lại bị truy tố vì tham ô, tham nhũng; vì lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tư túi, vun vén cho cá nhân và gia đình… Tất cả những biểu hiện trên, suy cho đến cùng là thiếu tính minh bạch. Tư tưởng “đóng cửa bảo nhau” tồn tại trong một bộ phận cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu vô hình trung tạo điều kiện để cán bộ có “cơ hội” tham nhũng, tư túi, coi thường nhân dân, coi thường dư luận.

Quyết định số 99-QĐ/TW của Ban Bí thư lần này tuy chỉ xác định những vấn đề hết sức cơ bản, nhưng đây là cơ sở quan trọng để mỗi cấp ủy, tổ chức đảng triển khai thực hiện bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ; khắc phục triệt để tình trạng nơi thì quá chặt, nơi lại quá lỏng trong những vấn đề liên quan đến cán bộ, đảng viên như thời gian qua.

LÊ LONG KHÁNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.