Cùng bàn luận

Chống tham nhũng - bắt đầu từ những việc nhỏ

Thứ Sáu, 24/11/2017 | 14:58

Tuần qua, những thông điệp về phòng chống tham nhũng, từ những vụ đại án đến hành vi nhũng nhiễu, hay là “tham nhũng vặt” của cán bộ, công chức, viên chức đã được đưa ra một cách mạnh mẽ từ người đứng đầu Chính phủ đến những đại biểu Quốc hội. Không một ai có trách nhiệm với sự phát triển chung của đất nước có thể thờ ơ với “quốc nạn” tham nhũng dù lớn hay nhỏ…

Phát biểu trong phiên chất vấn tại kỳ họp Quốc hội vừa kết thúc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định Đảng, Nhà nước không cho phép “chìm xuồng” các vụ án tham nhũng. Không có vùng cấm trong việc xử lý tham nhũng. Chính vì vậy hệ thống hành pháp, tư pháp phối hợp với các cấp, ngành, địa phương xử lý nghiêm vi phạm, đúng pháp luật để nhân dân yên tâm, công khai kết quả trước Quốc hội. Những vụ đại án ngàn tỷ, những cán bộ cấp cao bị xử lý kỷ luật đã cho thấy quyết tâm của Đảng, Nhà nước và sự nghiêm minh của pháp luật, tạo niềm tin ngày càng cao đối với nhân dân trong công tác phòng chống tham nhũng.

Tuy nhiên, cũng có những hành vi tham nhũng nhỏ nhặt, có thể gây thiệt hại trước mắt không lớn nhưng lại gặm nhấm dần niềm tin của người dân. Đó là chuyện nhiều vướng mắc, rắc rối trong thủ tục hành chính có thể được giải quyết bằng một… bao thư. Là chuyện thông cảm “cho qua” trong xử lý vi phạm ở các lĩnh vực bằng việc… đi uống cà phê. Với không ít cán bộ, công chức, viên chức và người dân, đây là những việc rất đỗi bình thường, như một loại “phí” không chính thức nhưng lại rất quan trọng. Chính điều đó vô cùng nguy hiểm khi đã vô tình làm hư cán bộ trong công việc hàng ngày, làm cho tính công khai, minh bạch của nền hành chính trở thành hình thức.

Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, tham nhũng vặt rất phản cảm đối với xã hội, tạo ra một hình ảnh không đẹp về một nhà nước pháp quyền. Từ tham nhũng vặt có thể dẫn tới những đại án tham nhũng. Cái đáng lo ngại hơn là khi tham nhũng vặt trở thành hệ thống, tạo ra thói quen thì chắc chắn người khác bắt chước làm theo. Cho nên việc xử lý tham nhũng vặt không thể coi thường. Pháp luật phải chặt chẽ và nghiêm khắc với những tham nhũng vặt, người dân đồng thuận nói không với hành vi này thì sẽ tạo sức mạnh đồng bộ để tiêu diệt hành vi tham nhũng ngay từ khi bắt đầu, ở những việc nhỏ nhất. Từ đó việc phòng chống tham nhũng ở mức độ lớn hơn mới thật sự có hiệu quả lâu dài.

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.