Cùng bàn luận

Chất vấn và phiếu tín nhiệm

Thứ Hai, 10/12/2018 | 17:35

Bầu không khí được cử tri đánh giá là “rất nóng” trong phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa IX vừa qua đã nói lên được nhiều vấn đề. Đó không chỉ là những bức xúc của cử tri được quan tâm một cách sâu sắc và thiết thực hơn mà còn cho thấy bầu không khí dân chủ đã lan tỏa sâu rộng trong hoạt động của cơ quan dân cử cũng như trong mối quan hệ giữa các cơ quan công quyền.

Chất vấn là một hình thức giám sát tại kỳ họp của HĐND các cấp. Vì vậy, có thể bắt gặp nhiều vấn đề cũ đã được đề cập tại các buổi chất vấn trước đây vẫn được lặp lại trong lần này như một cách để giám sát việc thực hiện “lời hứa” sẽ giải quyết vấn đề. Và rõ ràng, hầu hết các vấn đề chưa được giải quyết như cam đoan của ngành chức năng hoặc giải quyết chưa tốt như lãnh đạo UBND tỉnh đã thừa nhận. Nên đại biểu tiếp tục đặt câu hỏi chất vấn và cử tri tiếp tục chờ động thái tiếp theo của các cơ quan có thẩm quyền. Dù có thể chưa đạt đến sự đồng thuận cao giữa đại biểu với cơ quan quản lý nhưng rõ ràng tinh thần dân chủ, thái độ làm việc đầy trách nhiệm đã được biểu hiện rõ qua hoạt động này. Không còn sự e dè, ngại va chạm như trước đây, các đại biểu đã “nói thẳng, nói thật” để truy rõ nguồn căn của những hạn chế, yếu kém, bất cập trong công tác quản lý nhà nước. Suy cho cùng thì đó cũng là cách giúp các bên, bao gồm cả cơ quan quản lý và đối tượng quản lý nhìn nhận rõ các khía cạnh của vấn đề để rồi đạt được sự đồng thuận trong giải pháp khắc phục.

Từ hoạt động chất vấn, lại nghĩ đến kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND bầu cũng tại kỳ họp thứ 9 vừa qua của HĐND tỉnh. Những con số ở các mức tín nhiệm dành cho lãnh đạo HĐND, UBND và các chức danh khác đã biểu thị sự đánh giá nghiêm túc của đại biểu đối với thái độ làm việc, hiệu quả làm việc của người được lấy phiếu. Không phải cách đánh giá của mọi người đều giống nhau, nhưng ở phần đa số đã cho thấy người được lấy phiếu cần nghiêm túc và khách quan nhìn lại chính mình để có sự điều chỉnh tốt hơn trong thời gian tới. Cử tri không quan tâm việc có hay không người nào bị phiếu tín nhiệm thấp nhiều sẽ từ chức. Điều được đông đảo người dân chờ đợi lúc này là sau khi có kết quả lấy phiếu tín nhiệm, cả bộ máy sẽ hoạt động năng động hơn, hiệu lực, hiệu quả cao hơn để từ đó phục vụ dân tốt hơn!

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.