Cùng bàn luận

Cẩn trọng với “thông tin cá nhân”

Thứ Sáu, 13/04/2018 | 16:12

Chuyện mạng xã hội Facebook thu thập thông tin cá nhân của người dùng để sử dụng vào những mục đích khác nhau và cung cấp cho bên thứ ba làm chấn động thế giới những ngày qua tưởng chừng chỉ là chuyện ở những nước phát triển với nền công nghệ thông tin hiện đại, tiên tiến. Nhưng thực ra, với một đất nước đang phát triển nhưng có số người dùng mạng xã hội Facebook đứng thứ 7 thế giới, Việt Nam cũng không thể đứng ngoài cuộc.

Nhiều người dùng mạng xã hội cho rằng việc cung cấp thông tin cá nhân là chuyện bình thường vì đó không phải là những thông tin quan trọng (số điện thoại, tên, tuổi...), đồng thời không có ý thức cao về việc bảo vệ quyền riêng tư, cho nên họ vô tư “phơi bày” đời sống riêng tư, trong đó có những hình ảnh mang tính nhạy cảm, những suy nghĩ thiếu tính xây dựng trên mạng. Họ đâu biết rằng từng cú nhấp chuột đã được Facebook lưu trữ và sử dụng vào những mục đích mà người dùng hoàn toàn không thể kiểm soát được. Thậm chí người không sử dụng Facebook vẫn bị theo dõi. Điều đó cũng có nghĩa từng hành động, từng lời nói, suy nghĩ của người dùng đã bị soi mói, phân tích, điều chỉnh. Tự do trong thế giới ảo thật sự có còn đúng nghĩa tự do như nhiều tổ chức mạo danh “dân chủ” tuyên truyền?

Còn nhớ khi quy định không được tùy tiện sử dụng hình ảnh trẻ con trên mạng xã hội cũng như các phương tiện truyền thông khi chưa có sự đồng ý, rất nhiều ý kiến phản đối, châm biếm cho rằng đây là quy định “dở hơi”. Nhưng hãy tưởng tượng, hình ảnh thiên thần đáng yêu của bạn đã được sử dụng một cách tùy tiện, thậm chí bị tổ chức buôn người, những kẻ biến thái thu thập cho mục đích đen tối? Lúc ấy mọi sự phản ứng đều là quá muộn. Đã không ít người chọn giải pháp tiêu cực là tự kết liễu cuộc sống khi đời tư cá nhân bị săm soi, bị chế giễu trên mạng xã hội. Vì vậy, hãy sử dụng mạng xã hội một cách thông minh và trách nhiệm. Quan trọng là sống và làm việc bằng tất cả niềm đam mê với cuộc sống thực tế vốn đang cần sự cống hiến của mỗi công dân hơn là bỏ thời gian cho thế giới ảo với những kẻ giấu mặt bên trong cùng những âm mưu đen tối mà không phải người dùng nào cũng nhận ra được.

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.