Cùng bàn luận

Cải cách hành chính để làm hài lòng dân

Thứ Hai, 01/04/2019 | 16:44

Trong bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) năm 2018 vừa được công bố, Bạc Liêu đã thăng 3 hạng, dù không nhiều nhưng đó là sự ghi nhận của cộng đồng doanh nghiệp về những nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong việc tạo ra môi trường kinh doanh thông thoáng và hấp dẫn.

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) là thước đo về chất lượng điều hành kinh tế của chính quyền cấp tỉnh và sự hài lòng của doanh nghiệp về cải cách thủ tục hành chính, về điều kiện kinh doanh... nhằm tạo ra sự thông thoáng về môi trường kinh doanh. Có thời điểm, chỉ số này của Bạc Liêu được xếp hạng cao so với các tỉnh trong khu vực và cả nước. Nhưng rồi sau đó, cả chỉ số PCI và chỉ số PAPI (chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh) đều tụt hạng và có lúc xuống gần cuối bảng. Điều này là dễ hiểu khi mà nỗ lực được tập trung thực hiện trong một thời gian ngắn và đạt được hiệu quả cao nhưng sau đó lại không được duy trì, đổi mới. Trong khi các địa phương lân cận luôn tìm tòi đổi mới phương thức hỗ trợ doanh nghiệp qua từng năm, không ngừng nâng cao chất lượng công tác cải cách thủ tục hành chính thì đã có từng lúc, từng nơi chúng ta bỏ quên việc này. Vẫn còn những thủ tục “hành” doanh nghiệp, những quy định cứng nhắc làm khó người kinh doanh. Từ một vài thủ tục cũng như thái độ không hay của một số cán bộ... đã vô tình khiến cho địa phương mất điểm và giảm dần niềm tin của doanh nghiệp nói riêng, quần chúng nhân dân nói chung vào vai trò điều hành của chính quyền.

Việc thăng 3 hạng trên bảng xếp hạng chỉ số PCI mới đây có thể không nhiều nhưng là sự nỗ lực đáng ghi nhận của tỉnh trong việc cải cách thủ tục hành chính cũng như các điều kiện kinh doanh. Nỗ lực này cần tiếp tục duy trì với sự chung tay của các đơn vị, các cấp, các ngành. Chỉ cần một sự lơ là hay làm trái với chủ trương từ một đơn vị nào đó thì mọi sự cố gắng sẽ có thể quay trở về mức ban đầu. Và không chỉ có chỉ số PCI, cả chỉ số PAPI cũng phải được quan tâm một cách thỏa đáng như thế. Bởi mục đích cuối cùng của mọi nỗ lực, thực chất là làm hài lòng dân chứ không phải chỉ thăng hạng trên bảng xếp hạng!

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.