Cùng bàn luận

Bồi đắp kỹ năng sống cho trẻ em

Thứ Sáu, 06/07/2018 | 16:33

Ý thức được tầm quan trọng của kỹ năng sống, từ năm học 2010 - 2011, Bộ GD-ĐT chủ trương đưa nội dung giáo dục kỹ năng sống vào chương trình học chính khóa trong các nhà trường phổ thông, từ bậc tiểu học đến trung học phổ thông. Tuy nhiên, việc giáo dục kỹ năng sống trong các nhà trường vẫn còn nhiều hạn chế. Quỹ thời gian trong trường học để thầy cô chuyển tải kiến thức cơ bản hạn hẹp, phần dành cho kỹ năng sống không nhiều, chủ yếu dạy và học bằng hình thức lồng ghép.

Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh quên mất rằng chính gia đình mới là môi trường bồi đắp, hoàn thiện kỹ năng sống lành mạnh cho con em mình. Giáo dục kỹ năng sống không phải là những điều siêu việt, xa xôi, mà trước tiên ở việc tìm hiểu con trẻ thiếu gì và muốn tìm hiểu kỹ năng sống nào. Trước mắt là trang bị cho trẻ những kỹ năng sinh tồn như học bơi, hiểu tiêu lệnh chữa cháy và biết hành động khi có cháy… Trên cơ sở ý thích của từng em, có thể hướng con em theo học một môn nghệ thuật, tập một môn thể thao, giúp các em thể chất khỏe mạnh, nền tảng thẩm mỹ, sự tự giác, tinh thần rèn luyện bền bỉ...

Bản thân cha mẹ có thể được coi là một tập hợp các kỹ năng sống mà con cái sẽ tiếp thu một cách tự nhiên hoặc được dạy. Trẻ em vốn có tính bắt chước, không thể nào có một đứa trẻ lớn lên giao tiếp, ứng xử tốt khi mà chính bố mẹ các em sống khép kín, vị kỷ, sử dụng ngôn từ thiếu chuẩn mực, vô văn hóa với nhau, với hàng xóm láng giềng, không có ý thức cộng đồng… Nếu các bậc phụ huynh không dành thời gian hoạt động, trò chuyện, lắng nghe con em mình thì đừng ngạc nhiên vì sao giữa hai thế hệ khó có thể thấu cảm nhau; trẻ em cuối cùng khép mình vào thế giới riêng, đôi khi đi nhầm đường, chệch hướng, lệch lạc trong thái độ, hành vi.

Bởi vậy, trước khi trông chờ việc giáo dục kỹ năng sống ở môi trường sư phạm, cha mẹ cần làm gương, cần là “người thầy” đầu tiên, nhẫn nại, bền bỉ giúp con em hoàn thiện các kỹ năng, làm hành trang cho trẻ vững bước trên đường đời.

HÀM ĐAN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.