Cùng bàn luận

Bảo vệ môi trường - cần lắm sự lan tỏa trong cộng đồng

Thứ Sáu, 26/04/2019 | 17:45

Những ngày nắng nóng kỷ lục cuối tháng 4, người ta nói nhiều về biến đổi khí hậu. Sự tàn phá môi trường từ khí thải, chặt phá rừng, sử dụng chất liệu gây hại cho môi trường... đã mang đến những hệ quả khủng khiếp có thể bắt đầu thấy rõ!

Có một điều đáng mừng là khi sự cảnh báo ngày càng lớn thì những hành động bảo vệ môi trường (BVMT) cũng ngày càng nhiều hơn. Các phong trào ra quân thu gom rác, làm sạch môi trường; lời kêu gọi sử dụng nguyên liệu tái chế, nguyên liệu thân thiện với môi trường... được các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức và phát động đã ít nhiều nhận được sự hưởng ứng từ các tầng lớp nhân dân. Điều đó đã bắt đầu có những tác động tích cực tới nhận thức của nhiều người, nhất là giới trẻ trong việc nâng cao ý thức trách nhiệm về BVMT sống.

Tuy nhiên, các hoạt động này vẫn chưa tạo thành phong trào rộng khắp trong toàn xã hội với tinh thần tự nguyện, tự giác cao độ trong nhân dân. Có thể thấy, loay hoay cũng chỉ có tổ chức Đoàn ra quân dọn rác trong các ngày nghỉ; một số tổ chức đoàn thể phát động hạn chế sử dụng túi nylon cũng chỉ có ở một vài khu chợ, khu dân cư nhỏ lẻ. Hay hoạt động Giờ Trái đất với việc cùng nhau “tắt đèn” để bảo vệ trái đất xanh chưa được nâng lên thành phong trào sử dụng năng lượng tái tạo trong cả cộng đồng… Sự rời rạc và chưa liên kết với nhau giữa các hoạt động BVMT làm cho sức lan tỏa của các hoạt động này cũng bị hạn chế.

Trái đất xanh là ngôi nhà chung của nhân loại trên thế giới này. Vì vậy, việc BVMT không thể chỉ là của một vài tổ chức chính trị - xã hội hay một nhóm cá nhân riêng lẻ nào trong cộng đồng. Đó phải là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị, toàn xã hội và của tất cả các tầng lớp nhân dân. Muốn như vậy, rất cần những việc làm có sức lan tỏa và truyền cảm hứng đến mọi người. Ví như việc sử dụng lá chuối để gói rau ở các siêu thị hiện nay. Hay ở chợ là việc sử dụng giỏ nhựa thay thế cho túi nylon sử dụng một lần… Tất cả đều có thể truyền cảm hứng để tạo thành phong trào mạnh mẽ, rộng khắp, lôi cuốn mọi người cùng tham gia. Bởi BVMT, không ai có thể đứng ngoài cuộc!

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.