CHUYỂN ĐỔI SỐ

Công ty Điện lực Bạc Liêu: Hướng đến​ doanh nghiệp số vào năm 2025

Thứ Sáu, 02/06/2023 | 16:37

Trong những năm qua, Công ty Điện lực Bạc Liêu tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số vào hoạt động sản xuất - kinh doanh. Mục tiêu hướng đến là đưa các hoạt động chưa tự động thành tự động, ứng dụng công nghệ mới nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh, chất lượng dịch vụ, năng suất lao động và năng lực quản trị.

Công ty Điện lực Bạc Liêu họp kiểm điểm tình hình triển khai kế hoạch chuyển đổi số. Ảnh: N.Q

LÀM CHỦ CÔNG NGHỆ

Công ty Điện lực Bạc Liêu vừa thông báo trên website pcbaclieu.evnspc.vn, kể từ ngày 1/8/2023 đơn vị sẽ ngừng gửi thông báo đến khách hàng sử dụng điện qua tin nhắn SMS, chuyển đổi sang các hình thức khác (ứng dụng chăm sóc khách hàng (CSKH), Zalo, website). Đối với dịch vụ thông báo hóa đơn tiền điện, thông báo nhắc nợ, thông báo lịch cúp điện, Công ty đề nghị khách hàng quét mã phản hồi nhanh (QR) để tải, cài đặt ứng dụng.

Đây là một hoạt động nhằm thực hiện chuyển đổi số (CĐS) giai đoạn 2 của đơn vị từ năm nay, với mục tiêu hướng đến năm 2025 Công ty Điện lực Bạc Liêu trở thành doanh nghiệp số. Theo ông Trần Trọng Tâm - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bạc Liêu, trong giai đoạn này đòi hỏi Công ty phải bố trí đầy đủ nhân sự có trình độ chuyên môn để đáp ứng yêu cầu chuyển giao, làm chủ công nghệ. Đồng thời tích cực nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới vào tiến trình hoạt động sản xuất - kinh doanh của đơn vị.

Trong giai đoạn 2023 - 2025, Công ty đã và đang xây dựng chi tiết kế hoạch CĐS từng năm để các phòng chuyên môn thực hiện, đảm bảo đúng mục tiêu, nhiệm vụ của Tổng Công ty Điện lực miền Nam đã định hướng. Thực hiện số hóa các quy trình nghiệp vụ, áp dụng 100% chữ ký số vào các phần mềm trong công tác hằng ngày. Tham gia đầy đủ các khóa đào tạo nâng cao nhận thức, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ của người lao động. Xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin, viễn thông dùng riêng đáp ứng đầy đủ và kịp thời nhu cầu CĐS của Công ty.

Cùng với đó, Công ty còn đặt mục tiêu tất cả thiết bị trên lưới điện từ trung áp trở lên được số hóa, được cập nhật đầy đủ về số lượng và thông tin theo quy định vào phần mềm quản lý kỹ thuật. Đồng thời, 100% yêu cầu dịch vụ điện của khách hàng đều thực hiện trực tuyến theo phương thức điện tử, một cửa liên thông. Lắp đặt công tơ điện tử và khai thác dữ liệu đo xa đạt 98% theo yêu cầu của Tổng Công ty Điện lực miền Nam. Vận động khách hàng cài đặt ứng dụng CSKH đạt tỷ lệ 25%.

Hiện nay, Công ty đã tuyên truyền, quảng bá đến khách hàng áp dụng thống nhất việc cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến qua các kênh cung cấp dịch vụ của Tổng Công ty Điện lực miền Nam, gồm: tổng đài, website, ứng dụng, Zalo CSKH), Cổng dịch vụ công quốc gia… Lắp đặt 267.036/267.657 công tơ điện tử để đọc thông số từ xa thay thế việc ghi chỉ số thủ công.

Giao diện phần mềm nội bộ đang áp dụng tại Công ty Điện lực Bạc Liêu.

XÂY DỰNG 20 PHẦN MỀM NỘI BỘ

Ngoài những kế hoạch Tổng Công ty Điện lực miền Nam giao, Công ty Điện lực Bạc Liêu đã chủ động xây dựng 20 phần mềm nội bộ, thay thế những quy trình thủ công. Qua đó, mang lại hiệu quả, góp phần tăng năng suất lao động, tiết kiệm thời gian và chi phí. Đó là những phần mềm quản trị nội bộ (đăng ký giấy đi đường, quản lý phương tiện công tác…), phần mềm hỗ trợ báo cáo điều hành, nhập kho thiết bị… Ngoài ra, Công ty cũng chú trọng xây dựng các phần mềm hỗ trợ hoạt động Đảng và đoàn thể: phần mềm quản lý công văn Đảng bộ, Chi hội Điện lực, đoàn viên công đoàn… nhằm triển khai thực hiện đầy đủ các văn bản đến toàn thể công nhân, viên chức, người lao động.

Từ năm 2021, Công ty Điện lực Bạc Liêu đã triển khai lộ trình kế hoạch CĐS 5 năm thành 2 giai đoạn thực hiện. Kế hoạch CĐS tập trung vào 6 lĩnh vực sản xuất - kinh doanh của Công ty, bao gồm: quản trị nội bộ; truyền thông và chuyển đổi nhận thức; đầu tư xây dựng; viễn thông và công nghệ thông tin; kỹ thuật và an toàn; kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Từ năm 2021 - 2022 là giai đoạn chuyển đổi nhận thức người lao động, thực hiện các mục tiêu CĐS, xây dựng văn hóa số ở một số hoạt động nghiệp vụ. Bắt đầu từ năm 2023 đến hết 2025, đơn vị triển khai CĐS toàn diện trong các hoạt động nghiệp vụ cùng với việc nghiên cứu một số dịch vụ mới phục vụ nhu cầu sử dụng điện của khách hàng và ứng dụng trong ngành Điện.

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.