Kỷ niệm 88 năm Ngày truyền thống Văn phòng cấp ủy (18/10/1930 - 18/10/2018)

​Văn phòng cấp ủy các cấp ngày một chuyên nghiệp, hiện đại

Thứ Tư, 17/10/2018 | 16:40

Thời gian qua, với nhiệm vụ đặc thù của mình, văn phòng cấp ủy các cấp (VPCUCC - gồm Văn phòng Tỉnh ủy; văn phòng 11 đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; văn phòng cấp ủy của các tổ chức cơ sở đảng trong toàn tỉnh) đã nỗ lực hoàn thành khối lượng công việc khá lớn, đạt chất lượng cao, đáp ứng tốt yêu cầu công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các cấp. Để ngày một chuyên nghiệp, hiện đại, VPCUCC đã luôn phát huy tinh thần đoàn kết, nêu cao ý thức trách nhiệm, không ngừng học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao…

Đồng chí Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao bảng tượng trưng tặng nhà tình thương cho hộ nghèo huyện Hồng Dân nhân kỷ niệm Ngày truyền thống Văn phòng cấp ủy. Ảnh: H.L

Chủ động trong công tác tham mưu, giúp việc

Luôn tất bật và phải đối mặt với cả “núi” công việc, thường xuyên phải làm thêm ngoài giờ hành chính là hình ảnh mà mọi người dễ dàng bắt gặp ở những cán bộ, nhân viên đang công tác ở VPCUCC. Chỉ nói riêng về Văn phòng Tỉnh ủy thì một trong những vấn đề quan trọng mà Thường trực Tỉnh ủy ưu tiên chỉ đạo đó là xây dựng các nghị quyết chuyên đề; báo báo sơ kết, tổng kết việc thực hiện các chương trình, chỉ thị, kết luận..., của Bộ Chính trị hoặc Ban Chấp hành (BCH) Trung ương Đảng; tiếp các đoàn khách cấp cao trong và ngoài nước... Theo thống kê, hàng năm Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ (BTV) tổ chức gần 100 cuộc làm việc: đón và làm việc với Trung ương, họp BTV, BCH, các hội nghị do Tỉnh ủy tổ chức. Ngoài ra, BTV còn tổ chức hơn 100 cuộc làm việc với các cấp, các ngành để kiểm tra, đôn đốc và chỉ đạo việc thực hiện nghị quyết, chủ trương của Tỉnh ủy, việc cụ thể hóa Nghị quyết đại hội. Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo Văn phòng Tỉnh ủy soạn thảo, thẩm định để phát hành hơn 1.500 văn bản, Văn phòng Tỉnh ủy xử lý và tham mưu xử lý hơn 3.880 văn bản đến.

VPCUCC đã thực hiện tốt nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất các vấn đề mang tính chất tổng hợp phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo (đối nội, đối ngoại; chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng...), cơ bản đáp ứng yêu cầu trong tình hình của địa phương. Để giúp Thường trực kịp thời nắm bắt tình hình và chỉ đạo xử lý thông tin nhanh chóng, VPCUCC phải thực hiện tốt việc phân cấp xử lý thông tin trong các lãnh đạo văn phòng, các phòng và chuyên viên nghiên cứu tổng hợp kết hợp thường xuyên thực hiện việc rà soát, kiểm tra kết quả triển khai các chỉ đạo của BTV, của Thường trực về các mặt công tác. Từ đó, tổng hợp báo cáo tình hình và tiến độ thực hiện để tham mưu giải quyết công việc kịp thời, chặt chẽ, không chồng chéo, bỏ sót việc.

Đổi mới theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại

Mới đây, Văn phòng Tỉnh ủy và Văn phòng các ban đảng cấp tỉnh đã triển khai thực hiện Đề án 02 của Tỉnh ủy Bạc Liêu về “Sắp xếp tổ chức bộ máy Văn phòng Tỉnh ủy phục vụ chung”. Theo đó, Văn phòng Tỉnh ủy phục vụ chung chính thức đi vào hoạt động từ sự sắp xếp, tinh gọn 5 văn phòng thuộc các cơ quan chuyên trách, tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy như: Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Mặc dù Văn phòng dùng chung mới đi vào hoạt động hơn 1 tháng, nhưng với sự sắp xếp khoa học, phân công nhiệm vụ hợp lý và sự nỗ lực, chuyên nghiệp vốn có của từng cá nhân đã giúp Văn phòng hoạt động khá thuận lợi. Điều này không chỉ giúp tỉnh thực hiện tốt lộ trình tinh giản biên chế mà qua đó còn thực hiện được việc sắp xếp tinh gọn bộ máy một cách hiệu quả.

Bên cạnh việc nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ, để bắt kịp với sự phát triển nhanh hiện nay, đội ngũ VPCUCC không chỉ chú trọng công tác cải cách hành chính mà còn thường xuyên đổi mới phương thức làm việc, tổ chức công tác khoa học, đẩy mạnh kế hoạch hóa, quy trình hóa, ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các khâu công tác. Ông Phan Hải Phương - Chánh Văn phòng Thành ủy TP. Bạc Liêu cho biết: “Để công tác tham mưu thật tốt thì đội ngũ VPCUCC đã phải tự trau dồi kiến thức rất nhiều, từ kiến thức chuyên môn vững (ở một chuyên ngành nào đó) cho đến trình độ lý luận chính trị. Với áp lực công việc khá lớn, hầu như cán bộ, chuyên viên văn phòng tự học là chính, thông qua nhiều hình thức khác nhau: Chủ động xin đi học (do cơ quan đào tạo); siêng đọc tài liệu, sách báo, các trang mạng chính thống; các tư liệu lưu trữ qua các nhiệm kỳ…”.

Có thể khẳng định, đội ngũ VPCUCC như những trợ thủ đắc lực cho lãnh đạo các cấp đang thầm lặng nỗ lực, trung thành với nhiệm vụ chung không chỉ ở tầm cơ quan, đơn vị mà là của địa phương, của Đảng và trên hết là để có được lòng tin của nhân dân với Đảng. Và để thích ứng với thời kỳ hội nhập họ luôn sáng tạo, năng động, không máy móc, luôn đặt hiệu quả công việc, sự thành công của lãnh đạo  là mục tiêu tiên quyết.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.