Kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2017)

​Tạo điều kiện cho cán bộ nữ phát triển

Thứ Tư, 18/10/2017 | 15:53

Chiếm 50% dân số, là lực lượng đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội nhưng trên thực tế, trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là chính trị, phụ nữ vẫn chưa phát huy hết vai trò của mình dù việc thực hiện các chính sách cho cán bộ nữ đã và đang ngày càng tốt hơn.

Ông Quảng Trọng Ninh - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và bà Trần Thị Hoa Ry - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh (bìa phải) trao tặng nhà tình thương cho hội viên phụ nữ trong chuyến làm công tác xã hội tại xã Vĩnh Lộc (huyện Hồng Dân). Ảnh: Y.N

PHÁT HUY BẢN LĨNH CÁN BỘ NỮ

Sau một thời gian thực hiện Chiến lược cán bộ, TP. Bạc Liêu đã có đội ngũ cán bộ được đánh giá là đạt chuẩn và năng động, dám nghĩ, dám làm, đáp ứng được yêu cầu phát triển của thành phố. Trong đó, đội ngũ cán bộ nữ ngày càng chứng tỏ được năng lực và phát huy tốt vai trò của mình. Nhờ những chính sách ưu tiên cho cán bộ nữ trong đào tạo, quy hoạch, bố trí mà nhiều cán bộ nữ, trẻ đã phát triển, nắm giữ nhiều vị trí quan trọng trong bộ máy chính trị của thành phố. Một số chức danh như Trưởng Ban Tuyên giáo, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Bạc Liêu, Bí thư Đảng ủy phường 3 - phường trung tâm … đều do cán bộ nữ, trẻ tuổi đảm trách. Và theo đánh giá của Ban Thường vụ Thành ủy, những nữ cán bộ lãnh đạo đều hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, đóng góp tích cực cho sự phát triển của thành phố cũng như từng địa phương, lĩnh vực nói riêng.

Với huyện Vĩnh Lợi, chức Bí thư Đảng ủy xã Châu Thới cũng vừa được giao cho một cán bộ nữ được luân chuyển từ một ngành huyện. Điều đáng nói ở chỗ Châu Thới là một xã vừa được công nhận xã nông thôn mới, cũng là xã chỉ đạo điểm của tỉnh về xây dựng nông thôn mới. Việc giao trọng trách giữ vững và phát triển những tiêu chí về nông thôn mới ở một xã có diện tích rộng nhất tỉnh cho một cán bộ nữ cho thấy sự chú trọng của Huyện ủy Vĩnh Lợi đối với đội ngũ cán bộ nữ. Tạo điều kiện cho cán bộ nữ phát triển không chỉ là quy hoạch, đào tạo, đánh giá mà quan trọng là mạnh dạn bố trí, sử dụng vào những vị trí quan trọng để người cán bộ được rèn luyện và chứng tỏ năng lực của mình.

CẦN SỰ TÁC ĐỘNG NHIỀU HƠN

Theo Hội LHPN tỉnh, qua thời gian tiếp tục thực hiện Nghị quyết 11 về “Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” đến năm 2020, toàn tỉnh có 7.137 đảng viên là nữ, chiếm 29,28% trong tổng số đảng viên của Đảng bộ tỉnh. Đội ngũ cán bộ nữ không ngừng học tập nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, trau dồi bản lĩnh chính trị và phẩm chất đạo đức, có nhiều đóng góp tích cực trong việc tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh; được cấp ủy Đảng quan tâm quy hoạch, đào tạo, đề bạt, bổ nhiệm vào nhiều chức danh chủ chốt của địa phương, góp phần tăng tỷ lệ nữ trong hệ thống chính trị của tỉnh. Nếu nhiệm kỳ 2005 - 2010 chỉ có gần 10% cấp ủy là nữ thì nhiệm kỳ 2010 - 2015 đã tăng lên gần 16% và nhiệm kỳ 2015 - 2020 vượt hơn 20%. Tỷ lệ cán bộ nữ tham gia HĐND các cấp cũng tăng từ 16% nhiệm kỳ 2006 - 2011 lên 24% trong nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Tuy đạt được nhiều khả quan nhưng trong thực hiện vẫn còn một số chỉ tiêu Nghị quyết 11 đưa ra thực hiện chưa đạt hoặc đạt không cao. Và dù có những tác động tích cực về chính sách chung, có những chuyển biến trong nhận thức, nhưng tỷ lệ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý so với mục tiêu đề ra vẫn còn khoảng cách tương đối lớn. Đặc biệt với công tác bình đẳng giới, Hội LHPN tỉnh nhận định: “Khoảng cách về giới và bình đẳng giới trong thời gian qua tuy đã có sự chuyển biến đáng kể nhưng vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân chưa nhận thức đầy đủ và quan tâm đúng mức đối với cán bộ nữ, một bộ phận phụ nữ còn tự ti, tâm lý an phận, chưa mạnh dạn đấu tranh vươn lên, mặt khác do đời sống vật chất còn khó khăn nên phần nào cũng hạn chế sự phấn đấu của phụ nữ”.

Chính những lý do khách quan lẫn chủ quan như thế mà đội ngũ cán bộ nữ vẫn chưa phát huy hết năng lực và sở trường của mình dù khả năng đóng góp của họ vẫn nhiều. Vì vậy, sự quan tâm của cấp ủy các cấp đối với cán bộ nữ cần nhiều hơn, sâu sắc hơn nhằm khắc phục những hạn chế này, qua đó tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của địa phương.

THANH LÂM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.