Kỷ niệm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo (1/8)

​Phát huy truyền thống vẻ vang ngành Tuyên giáo của Đảng

Thứ Tư, 31/07/2019 | 17:07

Lê Văn Sum (Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)

Cùng với các thế hệ cán bộ tuyên giáo cả nước, 89 năm qua, đội ngũ tuyên giáo Bạc Liêu luôn phát huy truyền thống vẻ vang của ngành, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của công tác tuyên giáo trong công tác xây dựng Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của từng tổ chức Đảng, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Quang cảnh Hội nghị Báo cáo viên Tỉnh ủy tháng 5/2019. Ảnh: X.T

Đồng hành trong quá trình xây dựng và phát triển của tỉnh

Ghi nhận những đóng góp quan trọng của ngành Tư tưởng - Văn hóa, năm 2000, Bộ Chính trị (khóaVIII) đã quyết định lấy ngày 1/8 là Ngày truyền thống công tác tư tưởng - văn hóa của Đảng. Sau đó, khi Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương và Ban Khoa giáo Trung ương hợp nhất thành Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) đã quyết định lấy ngày 1/8 hàng năm làm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng.

Phát huy truyền thống vẻ vang, đến nay sau 89 năm xây dựng và trưởng thành (1/8/1930 - 1/8/2019), công tác tuyên giáo đã đạt được những thành tựu rất đáng tự hào, đóng góp quan trọng vào công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các thế hệ cán bộ tuyên giáo trong nước đã vượt qua mọi hy sinh, gian khổ, gắn bó máu thịt với nhân dân, dựa vào nhân dân để làm tốt công tác tuyên truyền, giác ngộ, tập hợp, rèn luyện, tổ chức quần chúng đi theo tiếng gọi của Đảng, đấu tranh giành độc lập, tự do cho dân tộc. Thắng lợi của cách mạng nước ta mà tiêu biểu là các dấu mốc: Cách mạng tháng Tám năm 1945 với sự ra đời của Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa; Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954 và đỉnh cao chói lọi nhất là đại thắng mùa xuân 1975 giải phóng miền Nam - đều có sự đóng góp rất to lớn của công tác tuyên giáo.

Bước vào thời bình với quá trình xây dựng, bảo vệ và phát triển quê hương, đất nước, đặc biệt là qua hơn 30 năm kiên trì thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, công tác tuyên giáo của tỉnh đã trực tiếp góp phần củng cố sự thống nhất tư tưởng, chính trị và tổ chức trong toàn Đảng bộ, bồi đắp niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội. Từ đó, khơi dậy tinh thần sáng tạo, đoàn kết của các dân tộc, tạo nên sức mạnh tổng hợp, đưa Bạc Liêu cùng cả nước vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, giành được những thành tựu to lớn và khá toàn diện. Trong đó, minh chứng thuyết phục nhất về thành quả sau hơn 30 năm của công cuộc đổi mới là tỉnh ngày càng phát triển, tiếp tục phấn đấu vươn lên đạt mục tiêu đến năm 2020 là tỉnh khá trong khu vực. Công tác tuyên giáo cũng luôn đồng hành trong quá trình xây dựng và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh.

“Chủ động, kịp thời, sáng tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả”

Hiện nay, trong điều kiện thế giới tiếp tục có những biến đổi nhanh chóng và khó lường, thường xuyên tác động đến đời sống chính trị, tư tưởng, tình cảm của cán bộ, đảng viên và nhân dân; sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa - hiện đại hóa, hội nhập quốc tế càng đi vào chiều sâu thì càng đặt ra nhiều vấn đề mới, tác động đa chiều đến toàn bộ các lĩnh vực của đời sống xã hội. Âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, đặc biệt là các phần tử phản động, bất mãn, cơ hội chính trị luôn tìm cách để chống phá Đảng, Nhà nước ngày càng tinh vi, xảo quyệt hơn, nhằm tạo sự chia rẽ, gây mất ổn định chính trị, xã hội, từ đó xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, chế độ chính trị của nước ta.

Trước yêu cầu đó, thời gian tới, công tác tuyên giáo của tỉnh chú trọng một số nhiệm vụ trọng tâm như: quyết tâm đổi mới nội dung, phương thức trên tất cả các mặt công tác tuyên giáo; phát huy mạnh mẽ vai trò tham mưu của Ban Tuyên giáo các cấp với phương châm “Chủ động, kịp thời, sáng tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả”. Công tác tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và Nhà nước cần đi vào chiều sâu, sát hợp hơn nữa với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị; phân tích, đánh giá rõ nguyên nhân những ưu điểm, những tồn tại, hạn chế; Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận chính trị, năng lực chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng cho cán bộ tuyên giáo…

Tiếp tục tuyên truyền đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng, gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đi vào chiều sâu và có sức lan tỏa ngày càng sâu, rộng, bằng hành động thiết thực, cụ thể; kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực, suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân; cảnh giác và đấu tranh với âm mưu “diễn biến hòa bình”, các quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, nhất là tăng cường đấu tranh trên không gian mạng. Chỉ đạo và kịp thời cung cấp, định hướng thông tin trên báo chí, chú trọng những vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm về an ninh tư tưởng - văn hóa.

Tăng cường công tác nắm bắt, phản ánh và định hướng dư luận xã hội, coi đây là một kênh thông tin quan trọng phục vụ sự lãnh đạo, quản lý điều hành sát hợp của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp. Nắm chắc tư tưởng, tâm trạng cán bộ, đảng viên trước những biến động khó lường của xã hội. Giải quyết kịp thời và hiệu quả các vấn đề xã hội, nhất là các vấn đề bức xúc trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, hoạt động của hệ thống chính trị và các mặt đời sống của nhân dân; tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo giữ vững mặt trận an ninh tư tưởng, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội của tỉnh.

Tự hào về truyền thống vẻ vang 89 năm ngành Tuyên giáo của Đảng, đội ngũ làm công tác tuyên giáo của tỉnh hiện có điều kiện được đào tạo, bồi dưỡng nhiều hơn so với thời kỳ trước - đây là nguồn lực to lớn để công tác tuyên giáo tiếp tục vươn lên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tiếp tục là cánh tay đắc lực tham mưu giúp cấp ủy trong công tác chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Càng tự hào, đội ngũ cán bộ tuyên giáo càng quyết tâm đẩy mạnh thực hiện hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XV và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã đề ra; tạo thời cơ mới và sức mạnh to lớn để góp phần vào công cuộc phát triển của tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.