Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng (16/10/1948 - 16/10/2018)

​Ngành Kiểm tra Đảng: Góp phần quan trọng trong xây dựng Đảng bộ vững mạnh

Thứ Hai, 15/10/2018 | 17:01

Kế thừa truyền thống quý báu của ngành Kiểm tra Đảng, từ ngày tái lập tỉnh Bạc Liêu (1/1/1997) đến nay, mặc dù gặp không ít khó khăn, thách thức, nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng; sự phối hợp tích cực, đầy trách nhiệm của các cơ quan có liên quan; sự tin tưởng, ủng hộ tích cực của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh, Ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trong tỉnh đã ra sức khắc phục mọi khó khăn, không ngừng nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ năng lực công tác, thực hiện hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ tỉnh nhà.

Quang cảnh hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng năm 2017. Ảnh: X.T

Từ khi tái lập tỉnh đến nay, UBKT các cấp trong tỉnh đã tích cực, chủ động thực hiện nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định, tham mưu giúp cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và nhiệm vụ do cấp ủy giao. Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, UBKT các cấp đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch tiến hành kiểm tra 1.463 đảng viên và 224 tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm; kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng đối với 1.275 tổ chức đảng cấp dưới; giám sát chuyên đề đối với 595 tổ chức đảng và 820 đảng viên. UBKT các cấp cũng giải quyết tố cáo 1.761 cán bộ, đảng viên; thi hành kỷ luật và tham mưu, giúp cấp ủy thi hành kỷ luật đối với 22 tổ chức đảng và 3.196 đảng viên; tham mưu, giúp cấp ủy kiểm tra, giám sát theo Điều 30 Điều lệ Đảng đối với 3.300 lượt tổ chức đảng cấp dưới và gần 6.600 lượt đảng viên.

Qua kiểm tra, giám sát đã kịp thời phát huy ưu điểm và chỉ ra những mặt hạn chế, yếu kém tồn tại để chấn chỉnh, khắc phục và xử lý nghiêm minh các tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, góp phần giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng, tăng cường đoàn kết thống nhất; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng; đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, củng cố niềm tin của nhân dân đối với các cấp ủy, chính quyền; vị trí, vai trò của UBKT các cấp trong tỉnh không ngừng được nâng lên.

Những kết quả đạt được và thành tích đóng góp của ngành Kiểm tra Đảng tỉnh Bạc Liêu trong thời gian qua đã được tỉnh, Trung ương ghi nhận đánh giá cao. Trong đó, UBKT Tỉnh ủy được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng III; được Thủ tướng Chính phủ, UBKT Trung ương và Tỉnh ủy, UBND tỉnh tặng nhiều cờ thi đua và bằng khen; nhiều tập thể, cá nhân trong ngành Kiểm tra được Đảng, Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý khác.

Với truyền thống vẻ vang của ngành Kiểm tra Đảng trong 70 năm qua và hơn 20 năm phấn đấu và trưởng thành của UBKT các cấp trong tỉnh, cán bộ kiểm tra không những có quyền tự hào với truyền thống vẻ vang của ngành Kiểm tra của Đảng và thành tích đạt được mà còn ý thức rõ hơn về trách nhiệm của mình trong thời gian tới. Trước bối cảnh quốc tế, tình hình trong nước và tỉnh nhà còn nhiều diễn biến phức tạp, khó khăn, thách thức, để tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng với tinh thần, thái độ kiên quyết hơn, mạnh mẽ hơn nữa, đòi hỏi cán bộ làm công tác kiểm tra của Đảng phải nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có dũng khí trong đấu tranh bảo vệ Đảng; không ngừng rèn đức, luyện tài, tinh thông nghiệp vụ, năng động, sáng tạo trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tận tụy với nhiệm vụ được giao; có tình cảm cách mạng trong sáng, mẫu mực, thương yêu đồng chí, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật và tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, có đủ trình độ, năng lực, phương pháp công tác khoa học, xứng đáng là người cán bộ kiểm tra của Đảng, tô thắm truyền thống vẻ vang của ngành Kiểm tra Đảng “Tuyệt đối trung thành, đoàn kết, trung thực, liêm khiết, kỷ cương và tận tụy”.

Lê Quốc Việt - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.