CHÀO MỪNG HỘI NGHỊ SƠ KẾT GIỮA NHIỆM KỲ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ TỈNH LẦN THỨ XV (NHIỆM KỲ 2015 - 2020)

​Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng được tăng cường

Thứ Tư, 26/09/2018 | 18:01

Qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV (nhiệm kỳ 2015 - 2020), công tác xây dựng Đảng tiếp tục được Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy quan tâm lãnh đạo và đạt kết quả tích cực; hệ thống chính trị từng bước được kiện toàn, củng cố; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng được tăng cường. Để làm rõ vấn đề trên, Báo Bạc Liêu có cuộc phỏng vấn đồng chí Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Lê Thị Ái Nam

PV: Thưa đồng chí! Xin đồng chí đánh giá việc cụ thể hóa và kết quả nổi bật nhất trong triển khai thực hiện những mục tiêu của công tác xây dựng Đảng sau nửa nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhất là trong thực hiện Nghị quyết Trung 4 (khóa XII) gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh?

Đồng chí Lê Thị Ái Nam: Qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, công tác xây dựng Đảng đã được các cấp ủy đảng quan tâm chỉ đạo thường xuyên, sâu sát hơn; đặc biệt là phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ, Thường trực tiếp tục được đổi mới, cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm và kết quả đạt được cao hơn.

Trước hết là chuyển biến về ý thức, trách nhiệm của các cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy đối với việc thực hiện mục tiêu “xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh” được nâng lên rõ nét; đoàn kết nội bộ được giữ vững; công tác chính trị, tư tưởng tiếp tục được đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả. Công tác tổ chức, xây dựng Đảng có chuyển biến tích cực; công tác quy hoạch, đào tạo, sử dụng cán bộ và việc đánh giá cán bộ được thực hiện định kỳ hàng năm và đi vào nền nếp; đã hoàn thành việc điều chỉnh bổ sung quy hoạch đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp giai đoạn 2015 - 2020 và quy hoạch mới giai đoạn 2020 - 2025. Chất lượng hoạt động của các tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ không ngừng được nâng lên. Công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường, có trọng tâm, trọng điểm, mở rộng về nội dung, đối tượng và nâng cao hơn về chất lượng, góp phần đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, phòng ngừa sai phạm và xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định. Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã đến kiểm tra và đánh giá cao kết quả đạt được trong công tác kiểm tra, giám sát của tỉnh nửa nhiệm kỳ qua.

Đặc biệt, đã triển khai thực hiện quyết liệt, có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu biện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” gắn với thực hiện Chỉ thị 05/CT-TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 06/CT-TU và nhiều kế hoạch, hướng dẫn chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức triển khai thực hiện; duy trì hoạt động chào cờ hàng tháng và định kỳ hàng quý tuyên dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu tại Quảng trường Hùng Vương; các cấp ủy đã tổ chức tuyên dương 46 tập thể và 49 cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo gương Bác; nhiều cơ quan, đơn vị có những cách làm mới, sáng tạo, mô hình hay gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Mỗi cấp ủy, từng chi bộ đã duy trì và đổi mới việc sinh hoạt chuyên đề; hàng năm từng tập thể xây dựng kế hoạch và cá nhân xây dựng bản đăng ký nội dung học tập và làm theo, kết quả thực hiện là một trong những tiêu chí đánh giá phân loại cán bộ, đảng viên. Đồng thời, việc kiểm điểm, tự phê bình, phê bình hàng năm có chú trọng nhận diện những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ…

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Quy định số 01/QĐ-TU về chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Kế hoạch số 43/KH-TU về việc tuyên dương điển hình về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nhất là việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 12/CT-TU về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc; nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang đã được ban hành đúng lúc, nội dung rất thiết thực; mặc dù mới hơn 6 tháng triển khai thực hiện nhưng đã có chuyển biến thật sự; kỷ luật, kỷ cương được tăng cường, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức từng bước nâng lên; tác phong, lề lối làm việc theo phương châm “hết việc chứ không hết giờ”, khắc phục tình trạng đi trễ, về sớm, né tránh trách nhiệm, việc uống rượu bia trong giờ hành chính, buổi trưa của ngày làm việc... thông qua đó, đã tạo được sự đồng thuận trong xã hội, niềm tin của nhân dân đối với các cấp ủy được củng cố và nâng lên.

PV: Những hạn chế, tồn tại trong công tác xây dựng Đảng của nửa nhiệm kỳ qua là gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Lê Thị Ái Nam: Bên cạnh kết quả đạt được, công tác xây dựng Đảng vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Việc đổi mới phương thức lãnh đạo của một số cấp ủy, cơ quan, đơn vị còn chậm, chưa theo kịp yêu cầu, nhiệm vụ mới. Công tác luân chuyển cán bộ còn chậm; công tác đánh giá cán bộ chưa phản ánh đúng thực chất và là một trong những khâu yếu của công tác cán bộ; một số nơi chưa mạnh dạn điều động, phân công lại đối với cán bộ còn hạn chế năng lực, chưa hoàn thành nhiệm vụ; một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức tinh thần trách nhiệm chưa cao. Một số nơi trong tự phê bình, phê bình còn nể nang; một số cấp ủy, cơ quan, đơn vị chưa nhận diện được cụ thể những biểu hiện suy thoái trong nội bộ để chấn chỉnh kịp thời và công tác kiểm tra, giám sát chưa thường xuyên...

Phó Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu - Lê Hồng Thu trao cờ lưu niệm cho các đơn vị tham gia hội thi tìm hiểu tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ảnh: T.T

PV: Thưa đồng chí, điều được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh quan tâm nhất trong công tác xây dựng Đảng từ nay đến cuối nhiệm kỳ là gì?

Đồng chí Lê Thị Ái Nam: Tập trung các giải pháp để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và sự đoàn kết thống nhất trong từng tổ chức cơ sở Đảng; đổi mới phương thức lãnh đạo và lề lối làm việc của các cấp ủy theo hướng sâu sát, cụ thể, toàn diện và có trọng tâm, trọng điểm; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục tư tưởng chính trị và chất lượng sinh hoạt chi bộ, nhất là chi bộ khóm, ấp; tăng cường vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, từng đảng viên đối với việc xây dựng cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh. Tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn và tinh giản biên chế theo tinh thần Nghị quyết số 18/NQ-TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII và Kế hoạch 60 của Tỉnh ủy về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”; trước mắt, triển khai sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy một số sở, ban ngành cấp tỉnh theo các đề án đã được phê duyệt; thực hiện một số chức danh kiêm nhiệm; bố trí lãnh đạo không phải là người địa phương; nhất thể hóa một số chức danh và hợp nhất một số cơ quan cấp huyện.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu biện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” gắn với thực hiện Chỉ thị 05/CT-TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả việc thực hiện Chỉ thị số 12/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; phải làm chuyển biến trong nhận thức từ bắt buộc sang ý thức tự giác của mỗi cán bộ, công chức, viên chức từ tỉnh đến cơ sở; giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương; nâng cao ý thức, trách nhiệm và sửa đổi tác phong, lề lối làm việc, trong thực thi công vụ, nhất là trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu. Đặc biệt là mỗi cấp ủy, cơ quan, đơn vị phải có biện pháp nhận diện rõ những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ để kịp thời chấn chỉnh; mỗi cán bộ, đảng viên “tự soi rọi lại mình” để có giải pháp khắc phục những biểu hiện suy thoái và những hạn chế, khuyết điểm.

Quan tâm đổi mới và nâng cao chất lượng công tác cán bộ; triển khai thực hiện kế hoạch luân chuyển cán bộ để có thêm thực tiễn; tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh. Đặc biệt, phải có giải pháp đổi mới, phân cấp và nâng cao chất lượng công tác đánh giá, phân loại cán bộ; lấy hiệu quả và tinh thần trách nhiệm trong công việc làm thước đo chủ yếu; khắc phục cho được tình trạng phân loại hàng năm không đúng thực chất. Tiếp tục rà soát, sắp xếp phân công cán bộ cho phù hợp với năng lực, sở trường; mạnh dạn điều chuyển, phân công lại những cán bộ năng lực hạn chế, thiếu tinh thần trách nhiệm, nói không đi đôi với làm; đặc biệt phải chuẩn bị sẵn sàng nhân sự đảm bảo tiêu chuẩn phục vụ Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Triển khai thực hiện tốt Nghị quyết 08/NQ-TU của Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra giám sát; quan tâm kiểm tra, giám sát về công tác cán bộ, công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, việc kê khai, minh bạch tài sản, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 12/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy… Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể trong công tác giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

Lâm Anh (thực hiện)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.