​Mặt trận Tổ quốc xã Vĩnh Mỹ B: Nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân

Thứ Hai, 21/01/2019 | 17:41

Trong nhiệm kỳ 2014 - 2019, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã Vĩnh Mỹ B (huyện Hòa Bình) đã phát huy vai trò, trách nhiệm trong hệ thống chính trị và đời sống xã hội. Nội dung, phương thức hoạt động được đổi mới, thể hiện rõ hơn tính chất liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện; phát huy tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân…

Ấp 15 (xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình) - khu dân cư tiêu biểu trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới”. Ảnh: X.T

Cụ thể, trong 5 năm qua (2014 - 2019), Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Vĩnh Mỹ B đã chủ động trong việc phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ và địa phương phát động, gắn với tuyên truyền, triển khai Chỉ thị 06 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đặc biệt là phối hợp tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, thi đua thực hiện xây dựng nông thôn mới.

Công tác vận động, tập hợp, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc được tăng cường, phát huy tốt vai trò bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở; từ đó đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân hăng hái, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, các tổ tự quản giữ gìn an ninh trật tự và bảo vệ môi trường; giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo…, tăng cường sự sẻ chia và cộng đồng trách nhiệm, gắn kết các tầng lớp nhân dân ở từng địa bàn dân cư.

Hàng năm, Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư được tổ chức nền nếp cả phần lễ và phần hội. Các hoạt động diễn ra trong ngày hội có ý nghĩa thiết thực, góp phần động viên nhân dân phát huy tốt truyền thống, bản sắc văn hóa của quê hương, tình làng nghĩa xóm ngày càng thắt chặt.

Các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Mặt trận và các tổ chức thành viên phát động, triển khai tập trung về khu dân cư với nhiều cách làm sáng tạo; xây dựng được nhiều mô hình hiệu quả; huy động tiềm năng, sức sáng tạo, tinh thần tự nguyện tham gia của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân, khắc phục khó khăn, đóng góp các nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Cũng trong 5 năm qua, MTTQ xã đã vận động quỹ Vì người nghèo - An sinh xã hội được trên 1,1 tỷ đồng, triển khai xây dựng 63 căn nhà đại đoàn kết, góp phần giảm được 387 hộ nghèo. Đồng thời phối hợp với chính quyền và các cơ quan chức năng tuyên truyền, vận động xã hội quan tâm thực hiện tốt việc chăm lo cho gia đình chính sách, gia đình có công với nước thông qua việc thăm hỏi, tặng quà, nhận đỡ đầu, xây dựng nhà tình nghĩa…

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Vĩnh Mỹ B và các tổ chức thành viên đã triển khai thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền theo Quyết định 217 và 218 của Bộ Chính trị; tích cực vận động nhân dân tham gia xây dựng nhà nước thông qua tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 trên địa bàn; đổi mới và nâng cao chất lượng tập hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân để phản ánh tại các kỳ họp HĐND cùng cấp, đề xuất cấp ủy Đảng, chính quyền giải quyết kịp thời những bức xúc, tạo được niềm tin trong nhân dân.

Hoạt động của Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát hiệu quả hơn. Trong 5 năm qua, đã tiến hành 155 cuộc giám sát, 42 cuộc thanh tra nhân dân, qua đó góp phần nâng cao chất lượng, chống thất thoát, lãng phí trong xây dựng các công trình, dự án đầu tư tại cộng đồng. Ban Công tác Mặt trận ấp đã phát huy vai trò, tích cực tham gia công tác hòa giải, giải quyết mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, góp phần tạo sự ổn định, gắn bó đoàn kết nhân dân trên địa bàn dân cư, đã hòa giải thành 286/322 vụ, chiếm tỷ lệ 88,82%.

Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới, MTTQ xã đã thường xuyên củng cố và mở rộng, thu hút nhiều thành viên mới, tăng thêm số lượng người tiêu biểu, đại diện các tầng lớp nhân dân, các dân tộc, tôn giáo trên các lĩnh vực, thể hiện được tính tiêu biểu, đại diện, thiết thực trong hoạt động của MTTQ. Nội dung, phương thức phối hợp hoạt động giữa MTTQ và tổ chức thành viên được đổi mới, tăng cường hiệp thương dân chủ, thể hiện rõ hơn vai trò, tính chất liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện của Mặt trận và đặc thù, thế mạnh của các tổ chức thành viên, có sự phân công trách nhiệm cụ thể, tạo sự đồng thuận cao trong hành động. Các hoạt động của Mặt trận đã hướng mạnh về địa bàn dân cư, cơ bản khắc phục được tính hành chính.

XUÂN THƯỞNG

NHỮNG MỤC TIÊU CHỦ YẾU NHIỆM KỲ 2019 - 2024 

- Tập trung đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, tăng cường đồng thuận xã hội, phát huy dân chủ, thực hiện giám sát và phản biện xã hội, tích cực tham gia đóng góp xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân.

- Tuyên truyền, giáo dục về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đạt từ 95% hộ dân trở lên.

- Toàn xã có 99,2% hộ dân tham gia thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới”.

- Phấn đấu có 90% hộ dân hiểu mục đích, ý nghĩa cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và tích cực hưởng ứng thực hiện.

- Vận động quỹ Vì người nghèo - An sinh xã hội và giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm đạt chỉ tiêu trên giao.

- Thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội; tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền.

- Hàng năm, MTTQ xã được cấp trên đánh giá, xếp loại mạnh; Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng được xếp loại mạnh và 80% Ban công tác Mặt trận đạt từ khá - mạnh, không có loại trung bình.

 

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.