​Khởi động đề án ghép các sở, ngành: Những hiệu quả bước đầu

Thứ Sáu, 24/08/2018 | 17:27

Văn phòng Tỉnh ủy vừa tổ chức triển khai kế hoạch thực hiện đề án sắp xếp tổ chức bộ máy Văn phòng Tỉnh ủy phục vụ chung. Chủ trương tinh gọn bộ máy đang được triển khai thực hiện một cách khá tích cực thông qua các đề án sắp xếp, sáp nhập các sở, ngành từ tỉnh đến cấp huyện.

Quang cảnh cuộc họp triển khai đề án sắp xếp bộ máy Văn phòng Tỉnh ủy phục vụ chung. Ảnh: T.T

LỢI ÍCH TỪ MÔ HÌNH VĂN PHÒNG CẤP ỦY PHỤC VỤ CHUNG

Mô hình văn phòng cấp ủy phục vụ chung các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc cho cấp ủy đã được cấp huyện tổ chức thực hiện từ lâu. Theo đánh giá, mô hình này có nhiều ưu điểm và đem lại hiệu quả cao. Đây là một trong những cơ sở thực tiễn quan trọng để Tỉnh ủy Bạc Liêu xây dựng đề án sắp xếp tổ chức bộ máy Văn phòng Tỉnh ủy phục vụ chung. Những điều kiện khác như trụ sở làm việc của các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy và Văn phòng Tỉnh ủy chung trong khu vực, hạ tầng công nghệ thông tin được đầu tư cơ bản… rất thuận tiện cho việc tổ chức mô hình văn phòng cấp ủy phục vụ chung các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy. Ngoài ra, theo Tỉnh ủy Bạc Liêu, mỗi cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy đều tổ chức bộ phận thực hiện nhiệm vụ quản trị, kế toán - tài vụ riêng như hiện nay sẽ gây lãng phí về biên chế và ngân sách Nhà nước. Với những điều kiện và những đòi hỏi từ thực tiễn, việc thành lập Văn phòng Tỉnh ủy phục vụ chung được xem là cần thiết, thực hiện tốt Kế hoạch 60 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.

Theo đề án, sau khi thành lập Văn phòng Tỉnh ủy phục vụ chung, bộ máy bên trong các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy được tinh gọn, giảm đầu mối trực thuộc, giảm biên chế. Cụ thể, sẽ giảm được 5 văn phòng của các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy và 1 phòng của Văn phòng Tỉnh ủy; giảm 12 công chức, người hợp đồng, không tăng thêm bộ máy bên trong. Qua đó giảm chi ngân sách cho bộ máy; công tác quản lý tài chính, kinh phí hoạt động các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy được chặt chẽ hơn, sử dụng hiệu quả hơn.

CẦN THÍ ĐIỂM Ở NHỮNG MÔ HÌNH MỚI

Ở các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, việc sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị cũng đang được đẩy nhanh tiến độ. Theo Thành ủy TP. Bạc Liêu, hiện thành phố đã xây dựng xong dự thảo các đề án thành lập Phòng Dân tộc và Tôn giáo, đề án hợp nhất Phòng Nội vụ thành phố với Ban Tổ chức Thành ủy (thành Ban Tổ chức - Nội vụ TP. Bạc Liêu), đề án hợp nhất cơ quan Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và Thanh tra thành phố (thành cơ quan Kiểm tra - Thanh tra TP. Bạc Liêu). Các cơ quan sau khi hợp nhất, trước mắt sẽ giữ nguyên biên chế, nhiệm vụ của cả hai cơ quan trước khi sáp nhập. Những nhiệm vụ cũng như cơ cấu bộ máy sẽ được điều chỉnh cho phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ và chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Một vấn đề đang diễn ra ở các huyện, thị, thành ủy là việc sáp nhập, hợp nhất một số cơ quan Đảng, chính quyền có chức năng, nhiệm vụ tương đồng. Đây là công việc mới nên cần phải có chủ trương của tỉnh chỉ đạo để thực hiện thống nhất. Bởi trên thực tế, có những ban, ngành hợp nhất theo những mô hình có sẵn ở các địa phương khác; có ngành tự mày mò tìm mô hình cho chính mình. Tại buổi làm việc với Thành ủy TP. Bạc Liêu về nội dung này, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Lê Thị Ái Nam nhấn mạnh, với những mô hình mới cần thí điểm rút kinh nghiệm, không thể làm vội vàng vì còn nhiều vấn đề liên quan khi sắp xếp tổ chức bộ máy cũng như nhân sự. Việc bố trí cán bộ sau khi sáp nhập, hợp nhất cũng cần phải đảm bảo về trình độ, năng lực ở chức danh mới. Có như thế việc thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy mới thật sự mang lại hiệu quả cao.

THANH LÂM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.