​Huyện Hồng Dân: Đẩy mạnh công tác thi đua, khen thưởng từ cơ sở

Thứ Sáu, 04/01/2019 | 15:57

Thời gian qua, việc đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thi đua - khen thưởng của huyện Hồng Dân đã tạo sự chuyển biến, thay đổi rõ nét. Qua đó, công tác phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng các điển hình tiên tiến được đẩy mạnh từ cơ sở.

Ban Thường vụ Huyện ủy Hồng Dân trao bằng tuyên dương cho các tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ảnh: T.L

Với nhiều hình thức đổi mới, sáng tạo, mỗi phong trào, đợt thi đua của các đơn vị trong huyện Hồng Dân đều xác định rõ chủ đề, nội dung, tiêu chí đánh giá cụ thể, phù hợp. Chẳng hạn như việc lồng ghép với phong trào thi đua yêu nước theo lời Bác dạy: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”. Từ đó, huyện triển khai các phong trào thi đua yêu nước gắn với làm tốt công tác khen thưởng. Qua đó tạo nên sự chuyển biến rõ nét từ nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể.

Huyện Hồng Dân đã phát động nhiều phong trào thi đua chuyên đề theo cao điểm, với chủ đề chung từ Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Bạc Liêu lần thứ IV là “Đoàn kết, năng động, sáng tạo, thi đua xây dựng tỉnh Bạc Liêu giàu đẹp, văn minh”. Theo đó, các phong trào thi đua đều được huyện cụ thể hóa thành các mục tiêu, tiêu chí cụ thể, sát với thực tế của địa phương, đơn vị. Nổi bật là các phong trào thi đua như: Chung sức xây dựng nông thôn mới; Chung sức chăm lo cho người nghèo; Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa...

Qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình với cách làm hay, sáng tạo ở tất cả các lĩnh vực. Đồng thời góp phần tích cực trong việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - hội của huyện. Đơn cử như: Câu lạc bộ dòng tộc giúp nhau làm kinh tế gia đình; gia đình - dòng tộc hiếu học; tổ tự quản dòng tộc; doanh nghiệp đỡ đầu tổ tự quản, tổ an ninh nhân dân; câu lạc bộ giáo dân tham gia giữ gìn an ninh trật tự; tuyến đường và khu dân cư kiểu mẫu sáng - xanh - sạch - đẹp; cán bộ, đảng viên chung tay giúp đỡ hộ nghèo thoát nghèo bền vững… Chính từ những phong trào hết sức cụ thể và gắn liền nhu cầu của địa phương nên dễ dàng huy động sự vào cuộc của các tầng lớp nhân dân trong công tác xây dựng giao thông nông thôn. Qua đó đã có hàng ngàn hộ dân tham gia hiến đất và đóng góp ngày công lao động làm đường làng ngõ xóm.

Đi cùng với các phong trào thi đua, công tác khen thưởng cũng được huyện Hồng Dân quan tâm thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, góp phần tạo nên khí thế thi đua sôi nổi. Từ năm 2016 đến nay, Hồng Dân hoàn thành các thủ tục để Chủ tịch nước phong tặng, truy tặng danh hiệu Nhà nước cho 30 Mẹ Việt Nam anh hùng của huyện. Đồng thời, các cá nhân, tập thể điển hình đều được địa phương đề xuất Trung ương trao tặng hơn 120 huân chương, huy chương các loại; các bộ, ngành Trung ương và UBND tỉnh tặng hơn 100 bằng khen, cờ thi đua… Riêng cấp huyện cũng đã tặng danh hiệu Lao động tiên tiến cho 136 tập thể và 2.242 cá nhân; danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở cho 479 cá nhân và gần 3.340 giấy khen cho tập thể, cá nhân theo chuyên đề, công trạng đột xuất… Đặc biệt, tại các buổi chào cờ hàng tháng, Ban Thường vụ Huyện ủy cũng đã lồng ghép tuyên dương các cá nhân, tập thể có những thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước, trong việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Để nâng cao chất lượng công tác thi đua khen thưởng, huyện Hồng Dân cũng đã xây dựng giải pháp chỉ đạo các đơn vị cần khen thưởng một cách thiết thực, đúng người, đúng việc. Đặc biệt, phải làm tốt việc phát hiện, bồi dưỡng, chú trọng khen thưởng sớm, động viên kịp thời những tấm gương trong cuộc sống hàng ngày. Qua đó góp phần làm lan tỏa, nhân rộng những hành động cao đẹp để nhiều người cùng học tập, rèn luyện, noi theo.

Đàm Nguyễn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.