KỶ NIỆM 45 NĂM GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2020)

​Bạc Liêu - chặng đường 45 năm: Không ngừng khát vọng, không ngừng bứt phá

Thứ Tư, 29/04/2020 | 15:12

Trong ngày 30/4/1975 - ngày đất nước hát khúc khải hoàn, Bạc Liêu cũng đã ghi dấu vào lịch sử Việt Nam mốc son đầy kiêu hãnh: hai lần giành chính quyền không đổ máu (23/8/1945 và 30/4/1975). Với quá khứ hào hùng, Đảng bộ và Nhân dân Bạc Liêu trên chặng đường 45 năm sau ngày giải phóng đã không ngừng nuôi khát vọng, không ngừng bứt phá tạo nên sự khác biệt. Những đổi thay từng ngày trên mảnh đất được mệnh danh “chiếc nôi” của đờn ca tài tử hôm nay cho thấy Bạc Liêu đang có những bước tiến vững chắc trên con đường hội nhập.

Lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu trong buổi lễ ký kết hợp tác với Đại học quốc gia TP. Hồ Chí Minh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

XUẤT PHÁT ĐIỂM CÀNG THẤP, QUYẾT TÂM CÀNG CAO

Nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bạc Liêu - Trương Minh Chiến khẳng định: “Niềm tự hào lớn lao của Đảng bộ và Nhân dân Bạc Liêu hiếm nơi nào có được. Đảng bộ Bạc Liêu đã chủ động tạo thời cơ cách mạng bằng đường lối lãnh đạo tài tình, sáng suốt của sự vận dụng linh hoạt, sáng tạo, độc đáo cùng với việc vận động quần chúng và làm tốt công tác binh vận… đã tạo nên sức mạnh tổng hợp, sức mạnh của lòng dân và ý Đảng. Đây cũng là bài học quý báu để tỉnh Bạc Liêu giành chính quyền không nổ súng đến hai lần”.

Thắng lợi rực rỡ mùa xuân năm 1975, Nhân dân Bạc Liêu đã được tự do để xây dựng đời sống mới, ấm no, hạnh phúc. Tuy nhiên, hậu quả chiến tranh để lại quá lớn: 50% nhà cửa, ruộng vườn của Nhân dân bị bom đạn Mỹ tàn phá. Nền kinh tế Bạc Liêu những năm đầu giải phóng chỉ còn lại 102 nhà máy xay xát lúa, 5 nhà máy nước, 12 hãng nước đá, 16 máy điện, 17 cơ sở dệt vải và nhiều cơ sở tiểu thủ công nghiệp thu hút trên 2.000 lao động; rồi tình trạng thiếu cán bộ, thiếu cơ sở vật chất; sự xuống cấp trầm trọng của cơ sở hạ tầng kinh tế... Tất cả những khó khăn cấp bách đó chính là thách thức không nhỏ mà Đảng bộ và Nhân dân Bạc Liêu phải đối mặt để rồi quyết tâm vượt qua.

Ngay từ những năm đầu giải phóng, Bạc Liêu đã thực hiện khá hiệu quả Nghị quyết 24 của Ban Chấp hành (BCH) Trung ương Đảng. Cụ thể, trong kiểm điểm tình hình 6 tháng đầu năm 1976, Đảng bộ và Nhân dân Bạc Liêu đã đạt được những kết quả đáng tự hào: sản xuất nông nghiệp đạt kết quả khá tốt; ngành công nghiệp, thương nghiệp, giao thông - vận tải, lâm - thủy sản đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra; đặc biệt Đảng bộ và chính quyền đã động viên Nhân dân đóng góp trên 50.000 tấn lúa đảm bảo yêu cầu dự trữ của tỉnh và cung cấp cho cả nước.

Tuy đạt được những bước tiến quan trọng, song khi Bạc Liêu chính thức được tái lập năm 1997 vẫn là một tỉnh thuần nông; tỷ trọng công nghiệp, tiểu thủ - công nghiệp thấp; tiềm năng nông sản, thủy sản chưa được khai thác tốt; doanh nghiệp quốc doanh vẫn chi phối và giữ tỷ trọng lớn… Mặt khác, chưa tròn một năm sau ngày tái lập tỉnh, tháng 11/1997, Nhân dân Bạc Liêu lại bị cơn bão số 5 tàn phá, gây thiệt hại nặng nề cho nhiều vùng trong tỉnh. Khó khăn chồng chất khó khăn, nhưng Đảng bộ và Nhân dân Bạc Liêu đã không ngừng nỗ lực, quyết tâm vượt qua mọi thách thức. Điều đó thể hiện rất rõ ngay trong đường hướng của Nghị quyết 01 của BCH lâm thời Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu nhằm giải quyết cấp bách những vấn đề bức xúc như: tình trạng thiếu cán bộ, thiếu cơ sở vật chất; sự xuống cấp trầm trọng của cơ sở hạ tầng kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nhất là đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cho sản xuất nông nghiệp toàn diện; tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc về phát triển nông thôn…

Bộ mặt nông thôn mới khang trang ở huyện Hồng Dân. Ảnh: H.T

KHÁT VỌNG BẠC LIÊU

Khi đã giải quyết những vấn đề nền tảng, Bạc Liêu dần xây dựng được nền móng vững chắc và từng bước tăng tốc bằng chính khát vọng ngày một lớn dần. Nếu so với chính mình từ những năm đầu giải phóng, Bạc Liêu đã có những bứt phá trong từng giai đoạn phát triển, nhưng so với cả nước thì Bạc Liêu vẫn là một trong những tỉnh, thành nằm ở tốp cuối. Chính vì vậy, mục tiêu chính mà Đại hội Đảng bộ lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đặt ra là Bạc Liêu phải đứng vào tốp các tỉnh phát triển khá của khu vực ĐBSCL và ở vị trí trung bình khá của cả nước. Rất nhiều quyết sách trên các lĩnh vực đã kịp thời ban hành và triển khai có hiệu quả.

Bên cạnh việc xác định 5 trụ cột nhằm phát huy cao nhất tiềm năng, thế mạnh của tỉnh được các địa phương, ban ngành xây dựng thành kịch bản cụ thể thì BCH Đảng bộ tỉnh đặc biệt chú trọng đến khâu đột phá trong công tác cán bộ, vì đây chính là chủ thể quyết định để triển khai hiệu quả các tiềm năng từ những trụ cột đã được xác định. Từ đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 102 để triển khai thực hiện khâu đột phá trên. Qua đó, công tác cán bộ có nhiều đổi mới, bảo đảm các nguyên tắc, quy trình, thủ tục theo quy định. Trong tuyển chọn, bổ nhiệm cán bộ, nhất là người đứng đầu, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã bám sát, thực hiện nghiêm túc theo tiêu chí: Bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, năng lực, uy tín, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Từ khát vọng đến những quyết sách phù hợp, Đảng bộ, chính quyền Bạc Liêu đã và đang nhận được sự ủng hộ rất lớn của Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Chính sức mạnh của sự đoàn kết, quyết tâm biến khát vọng thành hiện thực đã giúp Bạc Liêu có những bứt phá thành công trong từng giai đoạn, nhất là nhiệm kỳ 2015 - 2020. Diện mạo đổi thay, phát triển từng ngày, Bạc Liêu tạo ấn tượng với du khách, nhà đầu tư trong và ngoài nước không chỉ là vùng cách mạng kiên cường, nhân văn mà trong quá trình phát triển, hội nhập. Bạc Liêu cũng đã ghi được những điểm số ấn tượng từ môi trường xanh - sạch - đẹp; những điểm du lịch tiêu biểu của khu vực; công nghiệp hóa trong nông nghiệp, nông thôn đang tiến bộ từng ngày. Và hơn thế nữa, Bạc Liêu đã và đang mạnh dạn bứt phá ngoạn mục trong thực hiện quy hoạch “thủ phủ tôm” cả nước, đi đầu trong phát triển năng lượng sạch; vượt lên đứng thứ hai trong khu vực ĐBSCL vào cuối năm 2019 vừa qua…

Niềm tự hào của quá khứ và sự khát vọng không ngừng của hiện tại chính là cơ sở vô cùng vững chắc để Đảng bộ và Nhân dân trong tỉnh kỳ vọng về một Bạc Liêu tương lai sẽ tiếp tục đón những mùa xuân rạng rỡ trên quê hương ngày thêm giàu đẹp, văn minh, nhà nhà trọn niềm vui.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.