Xây dựng thế trận lòng dân

Thứ Sáu, 05/10/2018 | 15:04

LTS: Một trong những thách thức và trở thành nguy cơ trong xây dựng, phát triển đất nước hiện nay chính là xuất hiện tình trạng xa dân và không thấy được vai trò, sứ mệnh lịch sử của quần chúng nhân dân. Đó là tình trạng suy thoái đạo đức, “tự chuyển biến”, “tự chuyển hóa” của nhiều cán bộ, đảng viên làm mất lòng tin của dân với Đảng. Vì vậy, việc xây dựng thế trận lòng dân trong giai đoạn hiện nay không chỉ là nhu cầu cấp thiết quyết định sự tồn vong của Đảng, mà còn cho phát triển bền vững.

Nói về vai trò của quần chúng nhân dân, Bác Hồ kính yêu từng dạy: “Chúng ta có trọng dân, yêu dân, kính dân thì dân mới yêu ta, kính ta. Tôn trọng và tin tưởng nhân dân là tôn trọng và tin tưởng những người làm nên lịch sử, những người sáng tạo ra của cải, vật chất”, “Trong bầu trời không gì quý bằng nhân dân”, hay “Gốc có vững thì cây mới bền; xây lầu thắng lợi trên nền nhân dân”. Từ tư tưởng sáng ngời của Người cho thấy, dân chính là gốc và Đảng muốn mạnh, muốn bền chặt phải dựa vào dân. Khẳng định chân lý này để thấy rằng, lo cho dân cũng chính là lo cho Đảng, để Đảng không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và thật sự trở thành “người đầy tớ” trung thành của nhân dân.

Bài 1: Những việc làm vì dân

Có thể nói, để được dân yêu là việc làm không khó, nếu như tất cả cán bộ, đảng viên đều thấm nhuần tư tưởng và phong cách của Bác, đó là trọng dân và gần dân. Có gần dân, trọng dân mới nắm bắt kịp thời những tâm tư, tình cảm của dân, mới thấu hiểu được những khó khăn và kịp thời chia sẻ với họ. Đó cũng chính là những việc làm vì dân.

Lãnh đạo tỉnh tiếp công dân tại huyện Phước Long.

ĐẢNG LO CHO DÂN TỪNG VƯỜN RAU, AO CÁ

Từ khi tái lập tỉnh Bạc Liêu cho đến nay, một trong những mục tiêu được Đảng bộ tỉnh đặc biệt quan tâm là tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Đồng thời xác định: muốn làm tốt công tác này phải gần dân và trọng dân. Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung cho rằng: “Muốn người dân thoát nghèo bền vững thì phải giúp họ tổ chức được cuộc sống. Muốn làm được điều này thì cán bộ phải gần dân, sát dân để biết dân cần cái gì? Lo cho dân cũng chính là đầu tư cho phát triển, vì dân có giàu thì nước mới mạnh”.

Quán triệt quan điểm ấy, thời gian qua Bạc Liêu đã xây dựng thành công nhiều mô hình đều từ nguyện vọng của nhân dân. Điển hình như huyện Phước Long với mô hình Đảng lo cho dân từ vườn rau, ao cá. Thoáng nghe qua cứ tưởng đó là chuyện rất bình thường, nhỏ nhặt nhưng mô hình này đã mang lại nhiều kết quả tích cực.

Thông qua mô hình, đã giúp cho nhiều hộ nghèo ít đất sản xuất không chỉ cải thiện được bữa ăn trong gia đình, mà còn tăng thêm thu nhập. Nếu như trước đây, nhiều hộ nghèo hàng ngày phải tốn tiền mua rau, mua cá làm thức ăn, thì hiện nay nhiều hộ đã tập trung cải tạo vườn tạp để trồng thêm luống rau, đào thêm ao nuôi cá và tạo thêm thu nhập. Qua đó, phát huy hiệu quả tài nguyên đất, tạo cảnh quan môi trường và giải quyết được thời gian nông nhàn. Bà Nguyễn Thị Tròn (một hộ nghèo ở ấp Phước Tân, xã Phước Long) cho biết: “Từ khi được hỗ trợ ao cá nghĩa tình, gia đình tôi đã bớt khó khăn, ngoài nuôi cá để ăn, mỗi tháng gia đình còn kiếm thêm hơn 1 triệu đồng từ tiền bán cá”. Có hộ thì cần nuôi cá, trồng rau, nhưng cũng có hộ lại cần xuồng để bán hàng, hay cần vốn để mua bán nhỏ, cần học nghề để giải quyết việc làm… Từ nhu cầu này, hàng loạt các mô hình hỗ trợ hộ nghèo ra đời và các mô hình ấy đều bắt nguồn từ việc gần dân.

Không chỉ gần dân để nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của dân, việc trọng dân còn giúp họ có thêm niềm tin để thoát nghèo bền vững. Bà Nguyễn Thị Mộng Nghi (ấp Phước Trường, xã Phước Long bộc bạch): “Không chỉ hỗ trợ vốn mà cán bộ phụ nữ còn thường xuyên xuống nhà động viên và hướng dẫn gia đình tôi cách làm ăn. Hoặc khi gặp khó khăn là cán bộ đến giúp ngay nên gia đình tôi đã thoát nghèo và hiện nay tạo được thu nhập khá”.

Gần dân, trọng dân, chăm lo tốt cho dân chính là một trong những giải pháp quan trọng trong xây dựng thế trận lòng dân hiện nay. Bởi nếu để dân nghèo, dân khổ thì dân dễ bị các thế lực thù địch lôi kéo, kích động, và khi không gần dân cũng khó nắm bắt kịp thời các thông tin để chủ động xử lý các điểm nóng.

Hội LHPN huyện Phước Long tặng ao cá nghĩa tình cho hộ nghèo trên địa bàn huyện. Ảnh: M.N - L.D

HẾT LÒNG PHỤC VỤ NHÂN DÂN

Để dân yêu Đảng và hướng đến xây dựng vững chắc thế trận lòng dân, thì một trong những công việc cần được các cấp ủy Đảng ưu tiên tập trung thực hiện tốt là hết lòng phục vụ nhân dân. Bởi chỉ khi nào các cấp ủy Đảng làm tốt công tác này thì dân mới tin và một lòng theo Đảng. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ, giải pháp đã được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo xuyên suốt, mà cụ thể nhất là việc tăng cường đối thoại trực tiếp với dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân. Đó việc là Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã trực tiếp xuống tận cơ sở tiếp dân để kịp thời xử lý các kiến nghị, bức xúc của nhân dân. Đặc biệt, sự ra đời Chỉ thị số 12/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, không dừng ở việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc; nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ nhằm phục vụ nhân dân tốt hơn, mà còn là một chỉ thị để cán bộ, đảng viên gần dân, trọng dân.

Đồng chí Văn Hoàng Nam, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Bình (huyện Hòa Bình) bày tỏ: “Từ khi có Chỉ thị 12, tinh thần, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên nâng lên rất nhiều, những cuộc tiếp khách trước đây đã được dành cho việc đi cơ sở, nắm bắt kịp thời nhiều ý kiến của nhân dân, qua đó có các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trên địa bàn”.

Việc hết lòng phục vụ nhân dân đã tác động mạnh mẽ đến ý thức, trách nhiệm của địa phương đã tạo nên một phong trào thi đua rộng khắp gắn với việc xây dựng nên những mô hình hay. Như Ban Thường vụ huyện Đông Hải đã chỉ đạo mô hình "ba cần, ba nên và ba không" trong tất cả cán bộ, đảng viên. Ba cần là: cần gần dân và sát cơ sở; cần học hỏi, lắng nghe ý kiến của dân; cần vận động nhân dân cùng lo và cùng làm. Ba nên là: nên vui vẻ khi tiếp xúc, phục vụ dân; nên xin lỗi dân khi thấy thiếu sót; nên cảm ơn khi dân góp ý, phê bình. Ba không là: không gây phiền hà với dân; không thờ ơ thiếu trách nhiệm công việc với dân; không nhận hối lộ, sách nhiễu, tham nhũng của dân. Đồng thời, chỉ đạo Bí thư Đảng ủy các xã, thị trấn tổ chức tiếp dân thường xuyên tại địa bàn các khu dân cư…

Bác Hồ kính yêu đã dạy: “Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng nhân dân”, do vậy lo cho dân cũng chính là lo cho sự nghiệp cách mạng. Dân yêu Đảng, Đảng thương dân sẽ làm cho mối tình “cá, nước” này mãi vững bền và xây dựng nên một thế trận vững chắc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Đảng, bảo vệ nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân và vì dân.

LƯ DŨNG

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.