Xây dựng nông thôn mới - không thể xem nhẹ tiêu chí nào

Thứ Sáu, 01/03/2019 | 16:26

Phong trào xây dựng nông thôn mới đã bước vào giai đoạn quyết liệt với việc ngày càng nhiều xã về đích, đạt 19/19 tiêu chí. Tuy nhiên, cũng có địa phương “lỡ hẹn” khi không đạt những tiêu chí tưởng chừng rất dễ thực hiện.

Có một xã ở huyện được thẩm định đã đạt hầu hết các tiêu chí nông thôn mới, đặc biệt là những tiêu chí cần nhiều vốn về điện, đường, trường, trạm. Đời sống người dân được nâng lên rõ rệt, hình ảnh một vùng nông thôn mới hiện rõ trên từng góc xóm, ngõ quê. Nhưng cuối cùng thì xã vẫn đang nỗ lực về đích trong nhóm cuối cùng được công nhận bởi vướng phải một tiêu chí không cần đến vốn: công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Tình hình đoàn kết nội bộ chưa tốt, có cán bộ, đảng viên bị kỷ luật… đã làm cho tiêu chí này không đạt, kéo theo lộ trình đạt chuẩn nông thôn mới như kế hoạch đề ra bị… chựng lại!

Trong lộ trình thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, các huyện, thị xã, thành phố luôn xác định, trong khi chờ nguồn vốn đầu tư từ cấp trên, các xã phải nhanh chóng thực hiện các tiêu chí không cần vốn như xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tuyên truyền vận động người dân thực hiện tiêu chí về môi trường như trồng hàng rào cây xanh, giữ môi trường nơi sinh sống sạch sẽ… Tuy nhiên, khi hệ thống giao thông nông thôn, nhà văn hóa, kênh mương thủy lợi… được xây dựng đồng bộ thì nhiều xã lại không về đích bởi những tiêu chí tưởng chừng rất dễ thực hiện ấy! Xã Hưng Hội là một điển hình. Một vụ trọng án xảy ra trên địa bàn trong năm trước đã làm xã này phải “chậm một nhịp” so với các xã bạn dù được đầu tư vốn khá nhiều. Xã Tân Phong (TX. Giá Rai) các năm trước cũng bỏ lỡ cơ hội được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vì tình hình an ninh, trật tự xã hội chưa được đảm bảo.

Rõ ràng trong quá trình xây dựng nông thôn mới, không thể xem nhẹ bất cứ tiêu chí nào dù cần vốn hay không, dù từ trong nội lực có thể thực hiện hoặc phải đợi sự tác động của khách quan. Bởi nông thôn mới là sự thay đổi, chuyển biến toàn diện và thực chất chứ không phải hình thức bên ngoài. Nếu có những con đường đẹp và rộng nhưng hệ thống chính trị không vững mạnh, vùng quê ấy không thể gọi là nông thôn mới!

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.