Vị thế và niềm tin

Thứ Sáu, 01/03/2019 | 16:27

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần hai tại Hà Nội là sự kiện chính trị - ngoại giao nổi bật, được dư luận toàn cầu quan tâm, theo dõi. Con đường đi đến phi hạt nhân hóa, thiết lập cuộc sống không còn cấm vận trên bán đảo Triều Tiên vẫn ở phía trước và còn nhiều gian nan.

Hà Nội gần gũi và thanh bình trong mắt các chính khách và nhà báo quốc tế. Ảnh: TTXVN

Mặc dù vậy, những động thái tích cực, thân thiện, có trách nhiệm của hai nhà lãnh đạo đứng đầu hai quốc gia: Mỹ và Triều Tiên tại cuộc gặp thượng đỉnh lần này đã mở rộng hơn cánh cửa đi tới thỏa thuận chung, vì mục tiêu hòa bình, hợp tác, phát triển trong tương lai. Đó là niềm mong ước của toàn thể nhân loại, là xu thế chung của thế giới hiện đại.

Là quốc gia được Tổng thống Mỹ - Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un của nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Triều Tiên lựa chọn tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần hai, Việt Nam đã làm tốt nhất những gì có thể để hội nghị diễn ra đúng kế hoạch, đảm bảo an toàn tuyệt đối, để lại những ấn tượng rất tốt đẹp, tin cậy trong phái đoàn hai nước và giới quan sát, truyền thông quốc tế.

Những ngày qua, hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam, nhất là tại thủ đô Hà Nội, ngập tràn trên truyền thông quốc tế với những gam màu rất sáng đẹp. Là công dân của đất nước, mỗi chúng ta đều dậy lên niềm tự hào, hãnh diện, vui sướng khi được bạn bè quốc tế ca ngợi, đánh giá cao. Từ sự kiện đặc biệt quan trọng này, thêm một lần nữa thế giới biết và hiểu sâu sắc thêm về một đất nước Việt Nam yêu chuộng hòa bình, ổn định, phát triển, về một dân tộc Việt Nam giàu bản sắc văn hóa, tươi đẹp, an toàn, mến khách. Chúng ta đã chứng minh cho bạn bè quốc tế thấy vai trò, khả năng, tính chuyên nghiệp của Việt Nam trong việc đăng cai tổ chức những sự kiện quốc tế có tầm quan trọng và ảnh hưởng đặc biệt. Những ngày lưu lại Hà Nội và tham quan nhiều cơ sở, địa danh kinh tế - văn hóa của đất nước Việt Nam, các phái đoàn của Mỹ - Triều Tiên cùng hàng ngàn nhà báo quốc tế đã được chứng kiến, trải nghiệm cuộc sống thanh bình, thân thiện, đầy nghĩa tình, trách nhiệm của con người Việt Nam, văn hóa Việt Nam. Qua Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần này, vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế thêm một lần nữa được khẳng định, củng cố, phát triển vững chắc trong môi trường hội nhập. Việt Nam tiếp tục khẳng định là điểm đến an toàn, hấp dẫn, nhiều tiềm năng của các nhà đầu tư quốc tế; sẵn sàng làm bạn với tất cả các quốc gia, vùng lãnh thổ trên cơ sở tôn trọng độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, hai bên cùng có lợi.

Việc lựa chọn Việt Nam để tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần hai cho thấy, cả Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un đều đặt niềm tin sâu sắc vào Việt Nam. Ngược lại, chúng ta cũng có niềm tin sâu sắc, đủ năng lực hoàn thành xuất sắc vai trò của quốc gia tổ chức các sự kiện quốc tế lớn. Lập trường nhất quán của Việt Nam là ủng hộ tiến trình hòa bình và phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Đó là niềm tin chiến lược, mở ra những vận hội mới, thời cơ mới, thúc đẩy các mối quan hệ ngoại giao quốc tế, vì mục tiêu hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển trên toàn cầu.

Mặc dù Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần hai chưa đạt được kết quả như kỳ vọng, nhưng Tổng thống Mỹ - Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên - Kim Jong-un đều khẳng định, cuộc gặp gỡ tại Hà Nội là một bước tiến quan trọng trong tiến trình đối thoại giữa hai bên. Qua đối thoại tại hội nghị thượng đỉnh lần này, lãnh đạo cấp cao nhất của hai bên đã có nhiều nỗ lực tích cực, xây dựng, trao đổi nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến hòa bình, phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Việt Nam đã nỗ lực, chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho hội nghị, thể hiện rõ đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế. Vị thế, vai trò và công tác chuẩn bị, tổ chức của nước chủ nhà Việt Nam được lãnh đạo hai nước Mỹ - Triều Tiên và cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

Sự kiện quan trọng này tiếp tục thắp lên ngọn lửa của tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta. Trong môi trường hội nhập, thời cơ, vận hội và thách thức đan xen, mỗi cán bộ, đảng viên, công dân của đất nước, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài thêm tự hào về vị thế của đất nước. Đó cũng là một dấu mốc để chúng ta càng đặt trọn niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng và tương lai tươi sáng của đất nước, dân tộc.

PHAN TÙNG SƠN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.