Vai trò của Mặt trận Tổ quốc trong xây dựng nông thôn mới

Thứ Sáu, 24/08/2018 | 17:33

Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đô thị văn minh đã phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo nên sức mạnh tổng hợp, góp phần hoàn thành mục tiêu XDNTM và giảm nghèo bền vững. Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) các cấp trong tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp với các Hội, đoàn thể tuyên truyền, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia XDNTM, đô thị văn minh bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

 Ông Bùi Tấn Bảy, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh trao quà cho các hộ nghèo xã Vĩnh Hậu (huyện Hòa Bình).

Ủy ban MTTQVN huyện Phước Long phối hợp với các Hội, đoàn thể vận động người dân sửa chữa lộ nông thôn. Ảnh: M.Đ - T.T

Ủy ban MTTQVN các cấp thường xuyên tổ chức tuyên truyền cho đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM gắn với cuộc vận động Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững. Phối hợp với các tổ chức Hội, đoàn thể vận động nhân dân đóng góp, tạo nguồn lực XDNTM. Huy động nguồn lực từ các doanh nghiệp và các nguồn khác để làm đường giao thông, xây dựng hệ thống thủy lợi - thủy nông nội đồng, phát triển sản xuất và xây dựng các công trình phúc lợi tại địa phương.

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQVN tỉnh tiếp tục nhân rộng mô hình “Khu dân cư giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu” tại 2 khu dân cư có đông đồng bào Công giáo thuộc xã Vĩnh Hậu A (huyện Hòa Bình) và tại 1 khu dân cư ở thị trấn Gành Hào (huyện Đông Hải). Đồng thời hướng dẫn, chỉ đạo Ủy ban MTTQVN cấp huyện, cấp xã xây dựng ít nhất 1 mô hình Khu dân cư hài hòa giảm nghèo, bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu tại mỗi địa phương. Mô hình này bước đầu mang lại hiệu quả cao, được các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Sau gần 10 năm triển khai, tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng, phát triển nông nghiệp - nông thôn theo tiêu chí XDNTM, đô thị văn minh, Ủy ban MTTQVN các cấp ngày càng khẳng định được vai trò trong việc phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc. Từ đó nhà nhà, người người tích cực hưởng ứng, tham gia đóng góp công sức, tiền của, tự nguyện hiến đất xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, trường học, nhà văn hóa cộng đồng trị giá hàng trăm tỷ đồng; đóng góp Quỹ Vì người nghèo - An sinh xã hội trên 800 tỷ đồng; xây dựng 9.430 căn nhà tình thương, nhà đại đoàn kết, nhà đồng đội… cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo…

Ủy ban MTTQVN tỉnh cũng đã phối hợp với Ban chỉ đạo XDNTM tỉnh xem xét, đánh giá sự hài lòng của người dân trong việc xét và công nhận danh hiệu huyện, xã nông thôn mới (NTM). Đến nay, toàn tỉnh có 1 huyện đạt chuẩn NTM; 5/15 phường, thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh; 19/49 xã đạt chuẩn văn hóa NTM; 15/49 xã đạt 19 tiêu chí NTM; 516/518 khu dân cư đạt chuẩn văn hóa…

Những kết quả đạt được trong phong trào XDNTM gắn với cuộc vận động Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh thể hiện vai trò lãnh đạo của các tổ chức Đảng, tính tiên phong gương mẫu của đảng viên, sự phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh. Sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy và chính quyền các cấp, sự quyết tâm của các cấp MTTQVN và các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh, sự hưởng ứng tích cực của nhân dân đã góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.