Ủy ban MTTQVN huyện Hòa Bình: Phát huy vai trò giám sát, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền

Thứ Tư, 15/08/2018 | 16:07

Những năm gần đây, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) huyện Hòa Bình đã phát huy vai trò giám sát, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. Qua đó, đóng góp nhiều ý kiến cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong công tác điều hành, quản lý nhà nước.

Lãnh đạo UBND huyện Hòa Bình trả lời ý kiến cử tri (do Ủy ban MTTQVN huyện tập hợp gửi đến kỳ họp HĐND huyện).

Khu dân cư ấp Láng Giài (thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình) - một trong những điểm chỉ đạo cuộc vận động xây dựng đô thị văn minh của huyện. Ảnh: X.T

Thời gian qua, Ủy ban MTTQVN huyện cùng các tổ chức thành viên đã có nhiều hoạt động thiết thực, hướng về cơ sở, địa bàn dân cư nhằm tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đẩy mạnh thực hiện các chính sách về dân tộc, tôn giáo; xây dựng đời sống văn hóa; thực hiện công tác giảm nghèo, chăm lo gia đình chính sách; tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh… Đồng thời tập hợp, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận trong xã hội cùng chung tay, góp sức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh tại địa phương.

Cùng với đó, Ủy ban MTTQVN huyện đã phối hợp với HĐND huyện tổ chức cho đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri 2 cuộc gồm 172 cử tri tham dự và đóng góp 11 ý kiến, kiến nghị; tổ chức cho đại biểu HĐND tỉnh, huyện tiếp xúc cử tri 8 cuộc, có 593 cử tri tham dự và đóng góp 48 ý kiến, kiến nghị. Nhiều vấn đề được lãnh đạo UBND huyện trả lời, giải trình làm rõ; chỉ đạo ngành chức năng huyện và xã, thị trấn thực hiện, tạo sự phấn khởi cho nhân dân.

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQVN huyện phối hợp với Thường trực HĐND và các ban của HĐND huyện thực hiện giám sát các cơ quan ngành huyện và xã, thị trấn theo kế hoạch đề ra; cùng với Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp duy trì giám sát cơ quan thi hành án dân sự, nhà tạm giữ Công an huyện theo định kỳ hàng quý; giám sát việc giúp đỡ, đỡ đầu hộ nghèo của các ban ngành, đoàn thể huyện và các xã, thị trấn theo phân công của UBND huyện. Qua đó giúp UBND huyện có những chỉ đạo phù hợp, kịp thời trong công tác giảm nghèo, hỗ trợ hộ nghèo vùng khó khăn. Đồng thời tham gia góp ý các dự thảo văn bản của HĐND - UBND cùng cấp, của cấp trên về những vấn đề có liên quan đến quyền, lợi ích của các tầng lớp nhân dân trước khi ban hành, góp phần cùng chính quyền xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật gần gũi, sâu sát với nhân dân. 

Hệ thống Ủy ban MTTQVN và tổ chức thành viên các cấp trong huyện cũng đã tích cực triển khai các hoạt động hướng về địa bàn dân cư với việc vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới; tự quản trên các lĩnh vực an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, bảo vệ môi trường, tham gia đảm bảo an toàn giao thông… Qua đó, phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức chung lòng của nhân dân để khắc phục những khó khăn, tích cực thực hiện các phong trào, cuộc vận động của địa phương về phát triển sản xuất, kinh doanh; làm giàu hợp pháp, giảm nghèo bền vững; xây dựng đời sống văn hóa.

Nhiều vấn đề bức xúc của nhân dân đã được Ủy ban MTTQVN huyện theo dõi, giám sát, nắm tình hình và đề nghị UBND huyện xem xét giải quyết như việc thực hiện Nghị định số 35/2015/NĐ-CP (ngày 13/4/2015 của Chính phủ) về quản lý, sử dụng đất trồng lúa, trong đó có chính sách hỗ trợ 1 triệu đồng/ha/năm đối với đất chuyên trồng lúa nước.

Hoạt động giám sát đã giúp Ủy ban MTTQVN các cấp của huyện phát hiện những sai sót, bất cập trong triển khai các dự án, công trình tại địa phương. Từ đó kiến nghị để các chủ đầu tư, đơn vị thi công có những điều chỉnh kịp thời. Việc phát huy vai trò nhân dân làm “tai, mắt” trong hoạt động giám sát các công trình công ích đã góp phần đảm bảo chất lượng công trình xây dựng, hạn chế thất thoát, lãng phí. Từ đó phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, củng cố lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

XUÂN THƯỞNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.