Tự soi, tự sửa

Thứ Hai, 07/01/2019 | 16:11

Khi việc lấy phiếu tín nhiệm trong các kỳ họp HĐND các cấp đối với các chức danh do HĐND bầu hay trong Ban Chấp hành Đảng bộ đối với các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, người dân trong tỉnh bắt đầu nghe nhiều đến cụm từ tự soi, tự sửa. Và sau đó, khi các cơ quan, đơn vị tiến hành kiểm điểm, đánh giá, phê bình cuối năm thì việc tự soi, tự sửa một lần nữa lại được cán bộ, công chức, viên chức nhắc nhiều.
Tự soi, tự sửa là hành động tự nhìn lại chính mình sau những đánh giá, nhận xét của đồng chí, đồng nghiệp và của quần chúng nhân dân. Những đánh giá khách quan, thẳng thắn (cũng có khi là chủ quan, chưa toàn diện) đều ít nhiều cung cấp một góc nhìn khác về bản thân mà chính cán bộ chưa nhìn ra được, nói cách khác là soi lại để nhìn ra mình với những hạn chế, nhược điểm. Thấy được thì phải sửa, đầu tiên là phải tự mình sửa trước khi để tổ chức tập thể yêu cầu sửa. Cho nên tự soi, tự sửa không có gì là yêu cầu quá xa xôi mà chính là nhận thức và hành động hàng ngày của mỗi người. Đó cũng là cách ứng xử văn hóa của cán bộ, đảng viên, là sự biểu hiện cụ thể nhất trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Không ai có thể khẳng định mình là hoàn hảo để có thể từ chối tất cả những lời góp ý, đánh giá của tập thể và mọi người xung quanh. Nên khi mọi người đã đóng góp thì cán bộ trước hết phải tự giác sửa. Chính hành động tự soi, tự sửa của cán bộ, đảng viên trước những nhận xét, đánh giá cho thấy sự tiến bộ của cán bộ, đảng viên trong quá trình rèn luyện về mọi mặt.
Nhưng đã sửa thì phải có hiệu quả và cho thấy thành ý chứ không phải sửa như một kiểu “diễn” trên “sân khấu chính trị”. Bởi người dân luôn quan sát rất kỹ và thấy rõ điểm mạnh, yếu của cán bộ, đảng viên. Khi tự sửa, cán bộ phải đặt mục tiêu phát huy cho được ưu điểm, khắc phục triệt để những hạn chế, nhược điểm. Chính nhân dân sẽ là người đánh giá cuối cùng và chính xác nhất việc tự soi, tự sửa của cán bộ. Bởi không có gì có thể qua mắt được nhân dân, nhất là những cán bộ, đảng viên chưa tốt.
N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.