Trách nhiệm của nam giới trong phòng chống bạo lực gia đình

Thứ Ba, 15/08/2017 | 08:22

Phòng chống bạo lực gia đình (BLGĐ) không thể thành công nếu không có sự tham gia của nam giới. Vì vậy, thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động, đáng chú ý là các buổi tọa đàm nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nam giới về bình đẳng giới và phòng chống BLGĐ.

Tọa đàm phòng chống BLGĐ với chủ đề "Đừng vung tay - hãy cầm tay" do Hội Nông dân tỉnh tổ chức. Ảnh: H.U

BLGĐ không những làm xói mòn đạo đức xã hội mà còn ảnh hưởng xấu đến thế hệ tương lai, là nguy cơ gây tan vỡ gia đình. Mặc dù nam giới và trẻ em trai cũng bị ảnh hưởng, song thực tế cho thấy phụ nữ và trẻ em gái là những đối tượng chính phải chịu đựng bạo lực giới. Đây cũng chính là biểu hiện cao nhất của bất bình đẳng giới hiện vẫn còn tồn tại trong xã hội. Để xóa bỏ nó, cần có sự chung tay của cả cộng đồng, trong đó sự tham gia của nam giới là vô cùng quan trọng. Đây chính là nội dung tuyên truyền chủ đạo của các cấp Hội Nông dân trong tỉnh trong công tác phòng chống BLGĐ.

Theo thống kê, năm 2016, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 119 vụ BLGĐ; trong đó có 49 vụ bạo lực về tinh thần, 55 vụ bạo lực về thân thể, 15 vụ bạo lực về kinh tế mà nạn nhân nữ chiếm tỷ lệ 98,3%. Nguyên nhân dẫn đến BLGĐ là sự bất bình đẳng giới, bất bình đẳng về quyền lực, sự thiếu hiểu biết về pháp luật và nhận thức của người dân. Bên cạnh đó, tình trạng cờ bạc, say xỉn, nghèo khó, thiếu việc làm, ngoại tình cũng là những yếu tố góp phần dẫn đến BLGĐ.

Nhằm đa dạng hóa công tác tuyên truyền, mới đây, Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức tọa đàm với chủ đề “Đừng vung tay - hãy cầm tay” với sự tham gia của gần 300 hội viên, chủ yếu là nam giới. Buổi tọa đàm đã nhận được rất nhiều ý kiến của nam giới khi nói về những nguyên nhân dẫn đến BLGĐ. Các ý kiến cho thấy BLGĐ không chỉ xuất phát từ nhận thức của nam giới, đôi khi nó xuất phát từ nữ giới, thậm chí có cả nguyên nhân thuộc về cộng đồng khi chưa mạnh dạn lên án, sợ bị liên lụy. Nhiều ý kiến cho rằng chính quyền địa phương, tổ chức xã hội cũng cần phải chịu trách nhiệm khi một bộ phận vẫn coi BLGĐ là vấn đề của gia đình nên chưa có biện pháp tích cực xử lý hành vi này. Từ những nguyên nhân trên, các đại biểu đã nhận diện được những hậu quả mà BLGĐ gây ra. Đó là BLGĐ không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khỏe nạn nhân mà còn dẫn đến gia đình tan vỡ; ảnh hưởng đến tâm lý, học hành của con trẻ; ảnh hưởng đến sự phát triển của xã hội…

Để thu hút sự tham gia của nam giới vào công tác phòng chống BLGĐ, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã phối hợp với Hội LHPN, các đoàn thể thành lập nhiều mô hình như: Câu lạc bộ (CLB) Ông - bà - cháu, CLB Gia đình hạnh phúc… Thường xuyên lồng ghép tuyên truyền trong các đợt sinh hoạt với chủ đề "Nói không với BLGĐ"… Những hoạt động này đều nhằm mục đích khiến cho nam giới không còn bị nhìn nhận là đối tượng gây BLGĐ, mà là những người đang nỗ lực, đồng lòng chung tay vun đắp cho tổ ấm gia đình hạnh phúc, bình yên.

Chị Bé Nguyên, Chủ tịch Hội Nông dân phường 2, TP. Bạc Liêu, chia sẻ: “Để phòng chống BLGĐ, trước hết về phía phụ nữ không nên “đổ dầu vào lửa” khi nam giới đang trong tình trạng say xỉn, không thể kiểm soát hành vi. Chia sẻ với người thân, các tổ chức Hội, đoàn thể, địa phương khi bị BLGĐ. Cố gắng để không phụ thuộc kinh tế vào chồng, đây cũng là cách chia sẻ gánh nặng kinh tế với chồng. Đa số nam giới là hội viên Hội Nông dân, do vậy, các cấp Hội cần tuyên truyền Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống BLGĐ, tổ chức các buổi tọa đàm, sinh hoạt về phòng chống BLGĐ…”.

Ông Võ Văn Thắng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, cho biết: “Trong thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là Luật Bình đẳng giới và Luật Phòng chống BLGĐ. Đồng thời kêu gọi cán bộ, hội viên và toàn xã hội hãy cùng cam kết chung tay hành động phòng chống BLGĐ đối với phụ nữ và trẻ em gái, tiến tới xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái ở Việt Nam nói chung, Bạc Liêu nói riêng”.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.