TP. Bạc Liêu: Tạo sự chuyển biến trong đổi mới phương thức lãnh đạo

Thứ Sáu, 23/08/2019 | 17:38

Xác định rõ thẩm quyền và trách nhiệm của cấp ủy trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị; quyền trách nhiệm của người đứng đầu; nhiều năm qua, TP. Bạc Liêu thường xuyên đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng.

Thành ủy TP. Bạc Liêu đã tích cực đổi mới phong cách, lề lối làm việc, nhất là đổi mới việc cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy, Nghị quyết Đại hội lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 của Đảng bộ thành phố. Các chủ trương chỉ đạo không còn dàn đều ở tất cả các lĩnh vực, mà tập trung vào những lĩnh vực, vấn đề lớn, quan trọng, mang tính bức xúc, có tính đột phá để tập trung lãnh đạo thực hiện.

TP. Bạc Liêu sơ kết công tác xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm 2019 và tổng kết công tác thi hành Điều lệ Đảng nhiệm kỳ đại hội 2015 - 2020. Ảnh: X.T

Với phương châm lãnh đạo, chỉ đạo theo tư duy sát cơ sở, sát dân; các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Thành ủy đều được phân công trực tiếp phụ trách xã, phường để theo dõi, chỉ đạo toàn diện hoạt động của địa phương; dự sinh hoạt định kỳ với Đảng ủy xã, phường và chi bộ trực thuộc được phân công phụ trách... Qua việc đi sâu cơ sở, đi sát nhân dân đã giúp cán bộ lãnh đạo thấu hiểu được tâm tư, nguyện vọng, những điều nhân dân bức xúc để kịp thời chỉ đạo giải quyết. Có thể thấy, cách sát dân, chủ động, kịp thời giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc ngay từ cơ sở đã tạo động lực góp phần ổn định đời sống nhân dân, phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong thời gian qua.

Điển hình như 3 xã: Vĩnh Trạch, Vĩnh Trạch Đông và Hiệp Thành - nơi có đông đồng bào Khmer sinh sống, sau khi tìm hiểu điều kiện thực tế khó khăn của địa phương, các thành viên trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố được phân công phụ trách địa bàn đã có hướng tháo gỡ. Trong đó, tập trung vào việc đầu tư nâng cấp, cải thiện hệ thống giao thông, hỗ trợ nhà ở, vốn, phương tiện sản xuất, hướng dẫn cách làm ăn… Nhờ vậy mà tỷ lệ hộ nghèo ở các địa phương trên giảm nhanh, đời sống nhân dân được cải thiện rõ nét.

Để thực hiện đổi mới mạnh mẽ từ thực tiễn, Thành ủy TP. Bạc Liêu còn tập trung chỉ đạo, hướng dẫn cải tiến, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nội dung sinh hoạt chi bộ được tập trung vào những vấn đề trọng tâm, phù hợp với từng loại hình gắn với thực hiện các chuyên đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Một số chi bộ còn tập trung vào bàn bạc thảo luận những ý kiến, dư luận của nhân dân phê phán liên quan đến cán bộ, đảng viên; lựa chọn những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong lĩnh vực tư tưởng, đạo đức đưa vào nội dung sinh hoạt chi bộ nhằm cảnh báo, nhắc nhở, bàn biện pháp sửa chữa, khắc phục… 

Đồng chí Trà Văn Bắc - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP. Bạc Liêu, cho biết: Để tiếp tục thực hiện việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, Ban Thường vụ Thành ủy TP. Bạc Liêu tập trung vào các mặt: đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy đối với hoạt động của hệ thống chính quyền ở địa phương; đổi mới công tác cán bộ; đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy đối với hoạt động của cơ quan tư pháp; hoạt động của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội; tiếp tục đổi mới phong cách, lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Tập trung sắp xếp, kiện toàn bộ máy của các cơ quan trong hệ thống chính trị của thành phố, đảm bảo tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả…

XUÂN THƯỞNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.