TỐ CÁO VÀ… VU KHỐNG

Thứ Hai, 10/08/2020 | 18:16

Một cán bộ thâm niên làm công tác tổ chức than phiền: Cứ mỗi lần đến kỳ đại hội hay bầu cử chính quyền các cấp… thì y như rằng, đó cũng là “mùa” của đơn thư khiếu nại, tố cáo…

Xét ở góc độ tích cực, khách quan và trung thực thì khiếu nại, tố cáo, ý kiến phản ánh về sai phạm, vi phạm trên tinh thần xây dựng… sẽ giúp cho các cấp ủy đảng, các cơ quan chức năng (đặc biệt là cơ quan tổ chức và công tác tổ chức) có thêm thông tin nhìn nhận, đánh giá đúng người, đúng việc, góp phần lựa chọn cán bộ có đức, có tài tham gia bộ máy lãnh đạo các cấp - Đó là điều nên làm và rất cần thiết, bổ ích và cần được bảo vệ, khuyến khích…

Tuy nhiên, bên cạnh sự phản ánh ý kiến, đóng góp tích cực, dân chủ, khách quan, xây dựng… đã có một dạng núp bóng, lợi dụng “dân chủ và xây dựng” để tố cáo không đúng sự thật, cố tình bôi nhọ, vu khống để hạ thấp uy tín tổ chức, cá nhân nhằm thỏa mãn nhu cầu thấp hèn của bản thân của một nhóm lợi ích nào đó theo “thuyết âm mưu” - tạo ngờ vực là mưu đồ họ nhắm tới.

Trên thực tế, những mưu đồ đen tối của họ ít nhiều đã gây xáo trộn đối với quá trình làm công tác tổ chức, nhân sự. Đặc biệt khoảng thời gian gần đến đại hội Đảng các cấp, bầu cử HĐND, bầu cử chính quyền… thì đơn thư tố cáo càng dày lên. Nhưng cái nguy hại hơn là những đơn thư tố cáo này có sự tiếp tay, tiếp sức, sự chống lưng của một số cán bộ cơ hội, biến chất, kéo bè kéo cánh, đứng sau giật dây, kích động, lợi dụng đại hội để đẩy người tài, người chân chính, có đức, có tài, có tinh thần đấu tranh phê phán… ra khỏi vị trí lãnh đạo vì “không theo phe mình”… làm giảm sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảng viên…

Chúng ta đều biết, công tác nhân sự được xem là khâu rất quan trọng của mỗi kỳ đại hội. Những người được lựa chọn, gửi gắm niềm tin sẽ quyết định đường hướng phát triển của từng cấp, từng ngành, từng cơ quan, đơn vị, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Đảng, Nhà nước đề ra.

Muốn làm tốt việc chọn cán bộ “vừa hồng vừa chuyên” thì cần có sự đánh giá toàn diện ở nhiều khía cạnh, trong đó sự quan tâm giải quyết tốt đơn thư khiếu nại, tố cáo một cách kịp thời, nhanh chóng, trung thực, khách quan là vấn đề có ý nghĩa sâu sắc trong việc lựa chọn cán bộ. Các cơ quan Kiểm tra, Thanh tra nếu không tỉnh táo, công tâm trong quá trình giải quyết đơn thư thì rất dễ khiến những cán bộ có tâm - có tầm - có tài bị loại bởi đơn thư xấu, miệng lưỡi xấu từ những con người xấu!

Bên cạnh sự tỉnh táo, sáng suốt, minh bạch, cần kiên quyết xử lý nghiêm các phần tử lợi dụng đại hội để vu khống, bôi nhọ, tố cáo sai sự thật (dù họ là ai, ở cấp nào, đương chức hay đã nghỉ hưu…). Kiên quyết loại bỏ những cán bộ đã tiếp tay cho những kẻ “chuyên thưa kiện, nghiện tố cáo” này.

Mới đây, tại Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng, đồng chí Trần Quốc Vượng - Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh: Kiên quyết đấu tranh với tình trạng lợi dụng dịp tổ chức đại hội để tố cáo sai sự thật, gây mất đoàn kết nội bộ, ảnh hưởng đến nhân sự đại hội. Cùng với việc xử lý, kỷ luật nghiêm khi phát hiện tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm thì cũng cần xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng đại hội để vu khống, bôi nhọ, tố cáo, bịa đặt, tiếp tay.

Nhân đây xin được “giới thiệu” một chút về “chân dung” của những “vị” thích tố cáo, vu khống. Đó là những thành phần bất mãn, công thần, địa vị, bất tài nhưng lúc nào cũng ảo tưởng mình “đứng trên thiên hạ”. Họ là những kẻ xúi giục, ném đá giấu tay, kích động tay chân, cánh hẩu vu cáo, thêu dệt… được đâu hay đó.

Tuy nhiên, trên thực tế không phải việc tố cáo, vu khống của những con người ném đá giấu tay không phải không đạt mục đích ít nhiều trong việc làm rối ren ở khâu này, khâu khác đối với quá trình chuẩn bị nhân sự của cấp ủy, chính quyền… Chỉ cần gây dư luận, phân tán tập trung, gây hoài nghi về một ai đó là họ đã đạt được mục đích.

Để phòng ngừa mưu đồ xấu này, song song với các biện pháp nêu trên, các cấp ủy - nhất là Ủy ban Kiểm tra và Ban Tổ chức các cấp phải chủ động phòng ngừa, cảnh giác, đấu tranh, ngăn chặn, không để tác động, chi phối bởi thông tin giả, thông tin không chính thức, thông tin xấu, độc, có dụng ý bịa đặt, xuyên tạc, vu khống, gán ghép trên mạng xã hội… cho công tác nhân sự cấp ủy, chính quyền.

Có thể nói, đây là vấn đề nhức nhối (tố cáo và vu khống) lặp đi, lặp lại trước thềm đại hội, bầu cử chính quyền… đã - đang - và sẽ còn diễn ra.

Vì vậy đối với đội ngũ những người “xử lý vấn đề nhạy cảm” cần lắm sự tỉnh táo, tính trung thực, sáng suốt, khách quan… Đó còn là thước đo của sự công tâm, bản lĩnh của người cộng sản chân chính.

N.N.K

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.