Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính: Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để hoàn thành giải ngân vốn đầu tư công

Thứ Ba, 28/09/2021 | 14:51

Ngày 28/9, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị nghị trực tuyến với các địa phương về giải  ngân vốn đầu tư công.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu kết luận hội nghị.

Chủ trì tại điểm cầu Bạc Liêu, có đồng chí Lữ Văn Hùng - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Chủ tịch HĐND tỉnh.

Theo Bộ Kế hoạch - Đầu tư, dự kiến đến 30/9/2021, giải ngân vốn đầu tư công được hơn 218.550 tỷ đồng, đạt 47,38%. Đến nay, có 4 bộ và 11 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 60%; có 46 bộ, ngành cơ quan Trung ương và 52/63 địa phương giải ngân nguồn vốn ngân sách Trương ương giao dưới 60%...

Nguyên nhân giải ngân chậm là do năm đầu tiên của một chu kỳ kế hoạch mới, với ưu tiêu đầu tư công tập trung chủ yếu vào công tác chuẩn bị cho giai đoạn 5 năm tới. Bên cạnh đó, dịch bệnh COVID-19 bùng phát, các địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội triệt để hơn đã tác động đến các hoạt động tư vấn khảo sát, thiết kế và cả thi công các công trình. Ngoài ra, giá nguyên liệu đầu vào gia tăng cùng thiếu hụt nguyên liệu và tìm kiếm nguồn cung nguyên liệu thay thế khi triển khai dự án; những khó khăn về giải phóng mặt bằng, đấu thầu lựa chọn nhà thầu chậm, công tác thanh tra, kiểm tra chưa quyết liệt; việc xử lý các trường hợp chậm trễ, vị phạm quy định còn chưa kịp thời, nghiêm minh… là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Riêng tỉnh Bạc Liêu tổng kế hoạch vốn năm 2021 được Thủ tướng Chính phủ giao là hơn 3.330 tỷ đồng. Tính đến 23/9/2021, Bạc Liêu giải ngân được gần 1.072 tỷ đồng, đạt tỷ lệ gần 32,2%...

Hội nghị dành nhiều thời gian nghe một số tỉnh, thành trao đổi một số kinh nghiệm giải ngân tốt vốn đầu tư công. Đồng thời, các địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu thấp trình bày những khó khăn, vướng mắc trong giải ngân nguồn vốn…

Thi công tuyến đê biển Đông đoạn TP.Bạc Liêu - huyện Hòa Bình.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính cho rằng: Giải ngân đầu tư công là một trong những giải pháp khôi phục và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới. Vì vậy, các tỉnh, thành phải quyết tâm, đồng lòng thực hiện tốt việc giải ngân vốn đầu tư cuối năm. Cần khắc phục những yếu kém trong giải ngân vốn đầu tư công. Biểu dương các bộ ngành, địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư cao và nghiêm túc phê bình các bộ, ngành, các tỉnh thành có tỷ lệ giải ngân thấp, Thủ tướng nêu mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2021, giải ngân vốn đầu tư công cả nước đạt 95% kế hoạch.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành thực hiện tốt công tác kiểm soát tốt dịch bệnh và chuyển sang tình hình mới phát triển kinh tế xã hội. Để góp phần khôi phục kinh tế - xã hội, các địa phương phải tăng cường chỉ đạo của cấp ủy và chính quyền trong giải ngân vốn đầu tư công, xem đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng từ đây đến cuối năm. Phải hoàn thành đúng tiến độ và giải ngân cao vốn đầu tư công với tỷ lệ cao nhất.

Thủ tướng yêu cầu phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cá nhân, tập thể trong giải ngân vốn đầu tư công. Bên cạnh đó, cần chống tiêu cực tham nhũng; tăng cường kiểm tra kiểm soát, từ đó có giải pháp thực sự khả thi để đảm bảo đúng tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Tin, ảnh: Minh Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.