Tập trung thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT

Thứ Sáu, 28/12/2018 | 15:54

Năm 2018, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã ban hành nhiều giải pháp thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và phát huy hiệu quả chính sách an sinh cho người dân.

* Tích cực tham gia BHXH, BHYT sẽ góp phần bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động. Trong ảnh: Công nhân may giầy tại Xí nghiệp An Hưng (TX. Giá Rai).

* Xét nghiệm cho bệnh nhân sử dụng thẻ BHYT tại Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu. Ảnh: L.D

PHÁT TRIỂN ĐỐI TƯỢNG

Năm qua, với việc đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền và tổ chức nhiều hoạt động nên số người tham gia BHXH, BHYT tiếp tục tăng. Tính đến tháng 12/2018, toàn tỉnh có 741.967 người tham gia BHXH và 741.338 người tham gia BHYT, chiếm tỷ lệ 82,61% dân số của tỉnh, vượt 1,8% chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao.

Trong điều kiện phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT còn gặp nhiều khó khăn nhưng số người tham gia BHXH, BHYT vẫn tiếp tục tăng đã thể hiện sự quyết tâm và nỗ lực rất lớn của ngành BHXH tỉnh. Để phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, ngành BHXH tỉnh đã tổ chức khai thác dữ liệu từ Sở Kế hoạch - Đầu tư thống kê các doanh nghiệp mới thành lập, cử cán bộ liên hệ, hướng dẫn đơn vị đăng ký tham gia BHXH, đã khai thác tăng mới được 67 doanh nghiệp tham gia BHXH, với 488 lao động.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh còn thường xuyên mở các lớp đào tạo đại lý thu mới, nhằm phát triển mạng lưới thu, nhất là phát triển đối tượng tham gia ở vùng nông thôn. Hiện nay, toàn tỉnh có 71 đại lý thu, 313 điểm thu, 348 nhân viên đại lý thu. Ngoài ra, còn chú trọng đối tượng nhân viên đại lý thu là thành viên, hội viên các tổ chức hội, đoàn thể để phát triển mạng lưới đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, nhằm tăng độ bao phủ BHYT và khai thác đối tượng BHXH tự nguyện. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền đối thoại tại các địa bàn dân cư vùng sâu, vùng xa, các tổ chức, đơn vị sử dụng lao động để người dân hiểu, tiếp cận được chính sách BHYT.

THỰC HIỆN TỐT CHÍNH SÁCH

Để khuyến khích các đối tượng tham gia BHXH, BHYT, năm 2018 ngành BHXH tỉnh đã tập trung thực hiện tốt công tác giải quyết chế độ, chính sách về BHXH, BHYT. Cụ thể, BHXH tỉnh đã giải quyết, thanh toán các chế độ BHXH cho người lao động đủ điều kiện hưởng đầy đủ, đúng quy định; thực hiện điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH cho đối tượng kịp thời; thường xuyên rà soát cập nhật đối tượng tăng, giảm để quản lý người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng chặt chẽ, đúng thủ tục theo quy định…

Riêng công tác giám định BHYT, ngành BHXH tỉnh thường xuyên kiểm tra các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) bằng thẻ BHYT có bội chi quỹ KCB BHYT lớn, chi phí gia tăng bất thường, kiểm tra đột xuất KCB có điều trị nội trú, đảm bảo quyền lợi cho đối tượng tham gia BHYT, phòng chống tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ KCB BHYT; thực hiện giám định ngược đối với những trường hợp bệnh nhân có chi phí KCB lớn.

Song song đó, thực hiện quy trình giám định điện tử tại các cơ sở KCB bằng thẻ BHYT, kịp thời phát hiện những hành vi vi phạm, lợi dụng trục lợi quỹ BHYT; hàng tháng thông báo tình hình thực hiện dự toán chi KCB BHYT đến các cơ sở y tế vượt dự toán; hàng quý báo cáo UBND tỉnh tình hình sử dụng dự toán chi KCB BHYT trên địa bàn tỉnh để xin ý kiến chỉ đạo, lưu ý đối với những cơ sở KCB BHYT vượt dự toán nhưng không có giải pháp khắc phục; giám sát, kiểm soát chặt chẽ những trường hợp lợi dụng việc thông tuyến để chuyển lên tuyến trên…

Năm 2018, BHXH tỉnh đã thanh toán chi phí KCB bằng thẻ BHYT cho 2.771.800 lượt người, tăng 213.107 lượt, tăng 8,3% so năm 2017, với số tiền 774.743 triệu đồng.

VẪN CÒN GẶP KHÓ

Năm 2018, việc thực hiện các chính sách BHXH, BHYT cũng còn tồn tại nhiều khó khăn và hạn chế. Đó là một số cơ sở KCB triển khai nhiều dịch vụ kỹ thuật mới, đặc biệt là các trạm y tế xã triển khai thực hiện dịch vụ kỹ thuật thuộc chuyên ngành Y học cổ truyền và phục hồi chức năng làm gia tăng chi KCB BHYT. Việc chỉ định các dịch vụ kỹ thuật rộng rãi tại các cơ sở KCB bằng thẻ BHYT, phần lớn liên quan đến chuyên môn ngành Y tế, gây khó khăn cho cơ quan BHXH trong việc thống nhất thanh toán với cơ sở KCB.

Thêm vào đó, một số đơn vị nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) kéo dài, số nợ lớn nhưng không có động thái khắc phục nợ đọng dù BHXH tỉnh đã tiến hành thanh tra, kiểm tra, xử phạt nhưng doanh nghiệp cố tình không nộp, không chấp hành quyết định sau thanh tra, một số khó khăn trong kinh doanh không có khả năng thanh toán nợ.

Đặc biệt, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT đạt chưa cao. Cụ thể, phát triển đối tượng tham gia BHYT giảm do năm 2018 một số xã trên địa bàn tỉnh xây dựng nông thôn mới, số hộ dân thoát nghèo tăng nhanh, người dân không còn được hưởng chính sách hỗ trợ BHYT từ Nhà nước, nhưng lại không muốn tiếp tục tham gia theo hình thức tự mua BHYT hộ gia đình. Việc vận động, khai thác đối tượng BHYT hộ gia đình còn khó khăn, do nhận thức của nhiều người dân còn hạn chế về chính sách BHYT, chưa chủ động tham gia khi sức khỏe bình thường.

Riêng số người tham gia BHXH tự nguyện năm 2018 tăng 200 người so với năm 2017, nhưng không đạt kế hoạch giao (đối tượng này hàng năm cũng tăng không đáng kể), nguyên nhân do phần lớn người lao động và nhân dân chưa nhận thức đầy đủ về nội dung, ý nghĩa, tầm quan trọng của các chính sách BHXH; các chế độ của BHXH tự nguyện chưa thật sự hấp dẫn người tham gia (chỉ được 2 quyền lợi là hưu trí và tử tuất); đối tượng thuộc diện khai thác BHXH tự nguyện hầu hết ở địa bàn nông thôn điều kiện kinh tế còn thấp, đời sống còn nhiều khó khăn không đủ điều kiện để tham gia.

Tiếp tục đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, năm 2019 ngành BHXH tỉnh kiến nghị: BHXH Việt Nam thường xuyên mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành cho công chức, viên chức làm nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra, đặc biệt là các nội dung liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền của BHXH tỉnh và các lớp tập huấn về nghiệp vụ kiểm tra công tác KCB BHYT. Đồng thời có hướng dẫn cụ thể trong việc chuyển hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền xử lý hình sự đối với hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN. Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam sớm ban hành quy trình giám định BHYT điện tử và hướng dẫn cụ thể quyết toán chi phí KCB BHYT theo dự toán được giao. Hoàn thiện phần mềm và giải quyết các khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện thanh quyết toán chi phí KCB BHYT, nhằm thực hiện liên thông các phần mềm trong quản lý chi KCB BHYT. Đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan: Cảnh sát kinh tế, Thanh tra tỉnh, Sở Tư pháp, Liên đoàn Lao động tỉnh, Cục Thuế tỉnh cùng với Sở LĐ-TB&XH và BHXH tỉnh trong việc xác định mức độ vi phạm trách nhiệm hình sự đối với từng trường hợp trốn đóng để xử lý một cách triệt để, nhằm răn đe đối với các đơn vị khác có dấu hiệu vi phạm…

TÚ ANH

 

 

 

 

 

 

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.