Sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy: Những kết quả bước đầu đáng ghi nhận

Thứ Sáu, 18/01/2019 | 17:25

Với mục tiêu sáp nhập đầu mối có chức năng tương tự, bổ trợ nhau, phòng dưới 7 người chỉ có một cấp phó, UBND tỉnh đã triển khai các đề án thực hiện Nghị quyết 18 của Ban Chấp hành Trung ương, Kế hoạch 60 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh đã sắp xếp giảm được 2/41 đơn vị sự nghiệp công lập cấp huyện; giảm 7/71 đơn vị sự nghiệp cấp tỉnh, giảm 201 biên chế sự nghiệp… Các đơn vị sau sắp xếp đã bắt đầu vào “guồng” hoạt động ổn định.

UBND tỉnh triển khai quyết định kết thúc hoạt động của Sở Ngoại vụ. Ảnh: T.T

Tinh gọn bộ máy

Thời gian qua, song song với việc tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh thì việc tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy mạng lưới y tế cơ sở, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng, sử dụng hiệu quả đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được Đảng ủy, lãnh đạo Sở Y tế quan tâm. Sau triển khai thực hiện sáp nhập, tinh gọn bộ máy, ngành Y tế Bạc Liêu đã sáp nhập 5 trung tâm tuyến tỉnh, gồm: Trung tâm Y tế (TTYT) dự phòng, Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS và Trung tâm Phòng chống các bệnh xã hội thành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh; ở tuyến huyện thì sáp nhập TTYT với bệnh viện thành TTYT huyện, Trung tâm Dân số tuyến huyện được ghép vào TTYT trở thành mô hình TTYT huyện đa chức năng. Từ đó đã giảm 13 đơn vị tuyến huyện và 4 đơn vị tuyến tỉnh. Với kết quả này, ngành Y tế Bạc Liêu được Bộ Y tế đánh giá là một trong những tỉnh đi tiên phong trong việc triển khai ghép nhập các đơn vị trước năm 2021. Ngành Y tế cho rằng: Một trong những điểm khó đó là việc bố trí, sắp xếp cán bộ, sắp xếp vị trí việc làm. Và theo tinh thần Đề án của tỉnh, ngành Y tế sau khi tinh gọn bộ máy đồng thời triển khai sắp xếp nhân sự đúng người, đúng việc để đảm bảo chất lượng công tác. Rõ ràng, việc chọn những người chuẩn thì có hiệu quả hơn nên đối với những cán bộ công tác có quá trình rất dài rồi thì kết hợp để giải quyết chính sách, tư tưởng…

Gọn nhưng phải hiệu quả

Việc sắp xếp, sáp nhập được nhận định là việc khó, và vẫn còn đâu đó những ý kiến trái chiều. Nhưng khó mấy cũng phải làm. Có như vậy mới có thể giảm được đầu mối, thu gọn được mức độ cồng kềnh của bộ máy. UBND tỉnh Bạc Liêu đã có Quyết định sáp nhập Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch với Sở Thông tin và Truyền thông, để thành lập Sở Văn hóa - Thông tin - Thể thao và Du lịch. Đồng thời, sáp nhập Sở Giáo dục và Đào tạo với Sở Khoa học và Công nghệ, thành lập Sở Giáo dục - Khoa học và Công nghệ. Kết thúc hoạt động của Sở Ngoại vụ và chuyển chức năng đối ngoại về Văn phòng UBND tỉnh. Đồng thời, thực hiện theo sự chỉ đạo của tỉnh, các địa phương, đơn vị đã triển khai ghép Trung tâm khai thác công trình thủy lợi vào Chi cục Thủy lợi; sáp nhập 4 đơn vị sự nghiệp: Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng vào Trung tâm Văn hóa; Trường Thể dục thể thao vào Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao; Trường Trung cấp Văn hóa - Nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch vào Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu; Trung tâm Kỹ thuật Tổng hợp - Hướng nghiệp vào Trung tâm Giáo dục thường xuyên trực thuộc Sở Giáo dục - Khoa học và Công nghệ…

Những con số trên đã chứng minh cho nỗ lực của tỉnh trong việc sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Sau kiện toàn, nhiều đầu mối cơ quan đã giảm theo hướng tinh gọn, góp phần thực hiện hiệu quả cải cách hành chính. Việc sáp nhập không gây xáo trộn, bảo đảm bộ máy của các đơn vị sự nghiệp tinh gọn, không trùng lặp, bỏ sót nhiệm vụ, từng bước thực hiện tự chủ về tài chính, giảm chi ngân sách Nhà nước, phù hợp với tình hình thực tiễn của các ngành và của tỉnh.

Trong lộ trình thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy sắp tới, tỉnh Bạc Liêu sẽ tiếp tục rà soát, lựa chọn những nội dung phù hợp, có tính khả thi để tiến hành trước, tổ chức triển khai theo từng bước chứ không dàn trải, đảm bảo thực chất, hiệu quả chứ không chạy theo phong trào. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, bộ máy các cấp của tỉnh đến năm 2021 sẽ đạt mục tiêu đề ra, gọn nhẹ và hiệu quả hơn.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.