Sẵn sàng cho Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2019 - 2024

Thứ Sáu, 16/11/2018 | 16:17

Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) các cấp tiến tới Đại hội đại biểu MTTQVN tỉnh nhiệm kỳ 2019 - 2024 là sự kiện chính trị sâu rộng. Để chuẩn bị cho đại hội, thời gian qua, các địa phương trong tỉnh đã tập trung chỉ đạo đại hội, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động các phong trào thi đua chào mừng đại hội.

Ủy ban MTTQVN tỉnh dự hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc chuẩn bị cho Đại hội MTTQVN các cấp trong tỉnh.

Công trình giao thông nông thôn chào mừng Đại hội MTTQVN xã Vĩnh Hậu (huyện Hòa Bình). Ảnh: X.T

Để chuẩn bị tốt các bước cho Đại hội MTTQVN các cấp trong tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN triển khai thực hiện Thông tri số 28/TT-MTTW-BTT ngày 6/2/2018 của Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN (hướng dẫn Đại hội MTTQVN các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Ủy ban MTTQVN lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024) và Công văn số 441 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đồng thời ban hành Kế hoạch số 118 của Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh hướng dẫn cụ thể việc tổ chức Đại hội MTTQVN các cấp trong tỉnh nhiệm kỳ 2019 - 2024; hướng dẫn công tác tuyên truyền và phát động phong trào thi đua chào mừng Đại hội MTTQVN các cấp trong tỉnh.

Thời gian qua, Ủy ban MTTQVN tỉnh và các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đã tổ chức tập huấn về công tác chuẩn bị đại hội, tham mưu cho cấp ủy ban hành các văn bản chỉ đạo đại hội, xây dựng kế hoạch, đề xuất với chính quyền và các cơ quan liên quan để chuẩn bị mọi mặt, bảo đảm Đại hội MTTQVN các cấp thành công tốt đẹp. Theo đó, đại hội phải bám sát chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các nhiệm vụ chính trị và nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân trên địa bàn. Xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy vai trò, trách nhiệm của MTTQVN. Chương trình hành động cụ thể trong thực hiện giám sát và phản biện xã hội, đấu tranh, phòng ngừa tham nhũng, lãng phí; phát huy dân chủ gắn với đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Ủy ban MTTQVN các cấp trong tỉnh.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh chọn xã Vĩnh Hậu A (huyện Hòa Bình) làm điểm chỉ đạo Đại hội MTTQVN cấp xã và đã tổ chức thành công trong tháng 10/2018 để các địa phương rút kinh nghiệm; chọn TP. Bạc Liêu làm điểm chỉ đạo Đại hội MTTQVN cấp huyện. Đến nay, nhiều địa phương trong tỉnh đã hoàn thành đại hội điểm MTTQVN cấp cơ sở. Huyện Phước Long là địa phương đầu tiên của tỉnh hoàn thành Đại hội MTTQVN ở 100% đơn vị xã, thị trấn của huyện.

Điểm mới về công tác nhân sự là Ủy ban MTTQVN các cấp trong tỉnh xây dựng theo căn cứ tiêu chuẩn cán bộ, thực tiễn công tác trong giai đoạn mới; nâng cao chất lượng thành phần cá nhân tiêu biểu, đại diện cho các giai cấp, các tầng lớp, các dân tộc, tôn giáo, đảm bảo tỷ lệ phù hợp người ngoài Đảng tham gia Ủy ban MTTQVN các cấp. Đồng thời cấp ủy các cấp phân công, giới thiệu Bí thư hoặc Phó Bí thư cấp ủy tham gia Ủy ban MTTQVN cùng cấp. Đối với cấp huyện, thực hiện chủ trương Trưởng Ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện; đối với cấp xã, khuyến khích thực hiện mô hình Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy kiêm Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã để thực hiện chủ trương tinh giản biên chế theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương.

Theo kế hoạch, Đại hội MTTQVN cấp xã trong tỉnh sẽ hoàn thành trong quý 1/2019; Đại hội MTTQVN cấp huyện hoàn thành chậm nhất trong tháng 5/2019; và Đại hội đại biểu MTTQVN tỉnh hoàn thành chậm nhất trong tháng 7/2019.

Để Đại hội MTTQVN các cấp trong tỉnh diễn ra đúng kế hoạch, thành công tốt đẹp, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc Ủy ban MTTQVN các cấp quán triệt nghiêm túc tinh thần chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác lãnh đạo đại hội; tổ chức các hoạt động, việc làm thiết thực để nâng cao hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua do Ủy ban MTTQVN phát động…

Công tác chuẩn bị, tổ chức Đại hội MTTQVN cấp cơ sở thời gian qua cũng như công tác chuẩn bị đại hội của cấp huyện tiến tới Đại hội MTTQVN tỉnh nhiệm kỳ  2019 - 2024 đã và đang triển khai đúng tiến độ, tạo không khí thi đua sôi nổi trong các tầng lớp nhân dân ở các địa bàn dân cư trong tỉnh.

XUÂN THƯỞNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.