Quyết tâm thi đua hoàn thành các chỉ tiêu của cả nhiệm kỳ

Thứ Hai, 01/10/2018 | 16:51

Phải khẳng định rằng, những thành tựu đạt được trong nửa nhiệm kỳ qua đã phản ánh sinh động sự quyết tâm và nỗ lực của cả hệ thống chính trị cho tăng trưởng kinh tế - xã hội (KT-XH) tỉnh nhà. Kết quả ấy, cùng với những cơ hội mới chắc chắn sẽ tạo nên động lực to lớn để Bạc Liêu bứt phá vào năm 2020, nhất là tỉnh đã và đang thu hút nhiều dự án cho phát triển “5 trụ cột” phát triển KT-XH địa phương.

Đầu tư tín dụng cho phát triển sản xuất - một trong những giải pháp góp phần thực hiện “5 trụ cột” phát triển KT-XH. Trong ảnh: Giao dịch vay vốn sản xuất tại Ngân hàng Vietcombank - chi nhánh Bạc Liêu.

Một trong những kết quả đáng ghi nhận sau hội nghị giữa nhiệm kỳ 2015 - 2020 vừa qua chính là tạo được sự đồng thuận và nhất trí cao trong việc hoạch định các chính sách mà “5 trụ cột” phát triển KT-XH được xác định là “bệ phóng” để Bạc Liêu dồn sức khai thác, phát huy các tiềm năng, lợi thế vốn có.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung, để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng và hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT-XH của cả nhiệm kỳ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung các nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các chương trình, dự án kinh tế động lực; trong đó tập trung xây dựng các dự án điện gió, đưa Bạc Liêu trở thành trung tâm sản xuất năng lượng tái tạo của khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Đẩy nhanh triển khai xây dựng Dự án nhà máy điện khí thiên nhiên hóa lỏng (khí LNG); tăng cường kêu gọi đầu tư Cảng biển Gành Hào, các cảng, bến cá, cụm kinh tế kỹ thuật Gành Hào; các nhà máy chế biến nông - thủy sản xuất khẩu. Tích cực mời gọi đầu tư và đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng - kỹ thuật các khu, cụm công nghiệp của tỉnh; mời gọi đầu tư vào Khu công nghiệp Láng Trâm, Khu công nghiệp Trà Kha và thực hiện Dự án xử lý nước thải khu công nghiệp Trà Kha.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh xây dựng vùng nuôi trồng, sản xuất ứng dụng công nghệ cao; tiếp tục triển khai thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, trọng tâm phát triển chuỗi giá trị ngành tôm; đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu. Tập trung phát triển sản xuất có hiệu quả trên cả 2 vùng sản xuất phía Nam và phía Bắc Quốc lộ 1A. Đồng thời, thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh phát triển nuôi tôm, tạo điều kiện thuận lợi cho hộ dân tiếp cận vốn vay với lãi suất ưu đãi. Xây dựng và phát triển thêm nhiều cánh đồng lớn gắn với bao tiêu sản phẩm và chế biến gạo xuất khẩu..

Song song đó, tập trung phát triển mạnh kinh tế biển và ven biển; nâng cao hiệu quả nghề khai thác hải sản; quan tâm bảo vệ nguồn lợi thủy sản và môi trường sinh thái; tập trung phát triển mạnh đội tàu có công suất lớn, trang thiết bị hiện đại, có khả năng đánh bắt xa bờ, dài ngày trên biển; phát triển các dịch vụ hậu cần nghề cá, các cơ sở đóng mới và sửa chữa tàu biển, nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu… gắn với nhiệm vụ đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Xét nghiệm con giống phục vụ nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao tại Bạc Liêu. Ảnh: L.D

Đối với phát triển du lịch, tập trung các giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch và triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Tỉnh ủy về “tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025”; nâng cao tính chuyên nghiệp và chất lượng các sản phẩm du lịch mang tính đặc trưng của tỉnh. Quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng các điểm du lịch đã được quy hoạch; đôn đốc các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu nhà Công tử Bạc Liêu, Thiền viện Trúc Lâm, Quán âm Phật đài; quan tâm kêu gọi đầu tư Khu du lịch Tắc Sậy, Khu du lịch nghỉ dưỡng ven biển, tuyến du lịch sinh thái ven biển Nhà Mát… Khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư nâng cấp, mở rộng quy mô các cơ sở du lịch hiện có và thu hút đầu tư các dự án mới về du lịch, nhất là các dự án về lưu trú, lữ hành, thương mại, vận tải; hình thành thêm nhiều sản phẩm du lịch cấp vùng. Phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh và trở thành trung tâm du lịch của vùng.

Về kết cấu hạ tầng, sẽ có giải pháp đột phá thông qua việc đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ. Quan tâm đầu tư mở rộng, nâng cấp các tuyến đường về trung tâm các huyện, xã; hoàn thành các tuyến đường ô tô về trung tâm xã; các dự án chống biến đổi khí hậu và các tuyến giao thông quan trọng như: tuyến đê biển Đông và hệ thống cống qua đê, đường Cao Văn Lầu, đường Hộ Phòng -  Gành Hào, đường Giá Rai - Gành Hào (giai đoạn 2), đường Bạc Liêu - Hưng Thành; tăng cường đầu tư xây dựng hệ thống thủy lợi đa mục tiêu, từng bước thích ứng với biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Nâng cấp, cải tạo các đường và kênh trong nội ô TP. Bạc Liêu; đầu tư, nâng cấp đồng bộ các bệnh viện tỉnh, huyện và trạm y tế xã; kêu gọi đầu tư xây dựng các bệnh viện tư nhân. Đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành dự án cấp điện nông thôn tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2016 - 2020. Đồng thời đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), nhất là duy trì và nâng cao chất lượng các xã đạt chuẩn NTM đã được công nhận. Chỉ đạo điểm và nhân rộng mô hình xã NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu của huyện Phước Long; tập trung xây dựng Vĩnh Lợi đạt các tiêu chí huyện NTM của tỉnh. Tiếp tục xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành thành phố xanh - sạch - đẹp, văn minh và từng bước hiện đại; TX. Giá Rai trở thành trung tâm kinh tế, thương mại khu vực và là đô thị vệ tinh của tỉnh; huyện Đông Hải trở thành huyện trọng điểm về kinh tế biển, từng bước đạt các tiêu chí nâng lên thị xã.

Cùng với đó là tăng cường công tác đối ngoại, thu hút tối đa các nguồn lực. Triển khai thực hiện tốt liên kết vùng đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh, thành trong cả nước. Tích cực tranh thủ các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế để vận động vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và viện trợ phi chính phủ (NGO); tiếp cận các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam để mời gọi doanh nghiệp các nước đến tìm hiểu, tiếp cận, hợp tác đầu tư.

Đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; hoàn thành và đưa vào hoạt động có hiệu quả Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh và huyện. Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tập trung nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; thực hiện việc đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, cấp huyện (DDCI) và duy trì chỉ số hiệu quả quản trị, hành chính công (PAPI) của tỉnh. Tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu, xúc tiến đầu tư; triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa; đẩy mạnh việc thành lập và phát triển thêm nhiều doanh nghiệp mới; phát triển các mô hình kinh tế hợp tác, hợp tác xã…

Để hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm này, Bạc Liêu sẽ dấy lên phong trào thi đua yêu nước, quyết tâm hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu của cả nhiệm kỳ. Đồng thời, mở ra một giai đoạn mới cho Bạc Liêu tăng tốc và chủ động hội nhập vào khu vực và cả nước.

LƯ TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.