Quốc hội Việt Nam là Quốc hội dân chủ, của dân, do dân, vì dân

Thứ Sáu, 29/11/2019 | 16:31

Cứ đến dịp Quốc hội (QH) họp, đâu đó lại xuất hiện một vài giọng điệu đả kích, cho rằng: “QH Việt Nam chỉ quyết định theo chỉ đạo của Đảng, là cơ quan thảo luận cho vui và chỉ mang tính hình thức”. Những giọng điệu này hoàn toàn lạc lõng trước sự tín nhiệm ngày càng cao của cử tri, nhân dân dành cho QH Việt Nam - một cơ quan liên tục tự đổi mới, cải tiến cách thức làm việc nhằm tăng cường dân chủ, công khai, minh bạch, nâng cao hiệu quả làm việc và thể hiện đúng ý chí, nguyện vọng của cử tri, nhân dân cả nước.

Theo Hiến pháp cũng như quy định của Luật Bầu cử đại biểu (ĐB) QH và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND), mọi công dân Việt Nam nếu thấy mình đáp ứng đủ tiêu chuẩn của ĐBQH, đại biểu HĐND đều có quyền tự ứng cử. Các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân, cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, tổ chức kinh tế cũng có quyền giới thiệu người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND.

Cáo buộc “ép buộc” bầu người này, bầu người kia được đưa ra một cách vu vơ, thiếu dẫn chứng cụ thể thì rất khó thuyết phục. Thực tế, nếu có hành vi ép buộc người khác bầu cử, hành vi đó đương nhiên vi phạm Điều 95 của Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND, nhẹ thì bị xử lý hành chính, nặng thì bị xử lý hình sự. Bất kỳ ai nhận thấy mình bị mua chuộc, ép buộc khi bỏ phiếu đều có thể khiếu nại, tố cáo để làm rõ và xử lý.

Lập luận thứ hai mà những người đả kích QH Việt Nam đưa ra là “QH Việt Nam chỉ thảo luận, thông qua những nội dung theo quyết định của Đảng, việc thảo luận chỉ để “cho vui”, mang tính hình thức”. Luận điệu cũ rích này khó có thể thuyết phục được những người quan tâm, theo dõi hoạt động của QH Việt Nam trong suốt thời gian qua.

Thực tế, các nội dung được QH thảo luận đều thuộc phạm vi chức năng, quyền hạn của QH theo Hiến pháp và pháp luật. Mọi vấn đề đưa ra nghị trường đều được QH thảo luận, tranh luận một cách dân chủ, thẳng thắn. Tất cả ý kiến dù đồng tình hay phản bác đều được trân trọng, tiếp thu, giải trình đầy đủ và QH chỉ quyết định theo đa số. Đó là những minh chứng rõ ràng nhất để khẳng định: QH Việt Nam không “thảo luận cho vui” mà thảo luận, tranh luận một cách thật sự, mang tính dân chủ cao, quyết định theo đa số, theo ý nguyện của cử tri và nhân dân.

Bởi vậy, những luận điệu cũ rích nhằm đả kích, làm giảm sút niềm tin, sự tín nhiệm của cử tri, nhân dân với QH chẳng thể làm thay đổi được thực tế: QH Việt Nam thật sự là QH dân chủ, của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân; cử tri, nhân dân đã, đang và vẫn sẽ luôn tin cậy, dành sự tín nhiệm cao cho QH cũng như dành sự quan tâm rất lớn tới các hoạt động của QH…

CHIẾN THẮNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.